Hôm nay,  

Nhiều Xưởng May Việt Vi Phạm Luật Lao Động

30/12/199900:00:00(Xem: 5438)
Một vụ: bé gái ngồi may từ 13 tuổi tới 17 tuổi không lương…

QUẬN CAM (VB) - Vẫn đang có hàng chục xưởng may tại Quận Cam bị phạt vì vi phạm luật lao động, trong khi nhiều xưởng may của người Việt lỗ liên tục vì không cạnh tranh nổi với các giá rẻ mạt từ hàng may mặc may từ các nước Á Châu. Tin này do báo O.C. Register loan hôm Thứ Tư. Tóm lược như sau.
Kể từ 1995 cho tới đầu năm 1999, các kiểm tra viên Bộ Lao Động đã tìm thấy 57 xưởng may địa phương mang nợ lương 400,000 đô la đối với công nhân của họ.
Hàng chục xưởng may cũng bị phạt vì các điều kiện làm việc kém an toàn, không mua bảo hiểm worker’s comp cho thợ, và trả thấp tiền làm quá giờ, theo lời Brian Taverner thuộc văn phòng Santa Ana của Bộ Lao Động.
Năm nay, văn phòng của ông khám phá ra hai trường hợp vi phạm luật lao động trẻ em. Một, vẫn đang điều tra, liên hệ tới một bé gái 14 tuổi ngồi may từ 6 tới 8 giờ một đêm trong căn chung cư của gia đình. Thứ nhì, vụ một bé gái Santa Ana làm việc từ 13 tuổi tới 17 tuổi không lương.


Văn phòng của Taverner từ 3 người đầu các năm 1990s đã tăng lên tới 11 kiểm tra viên, trong đó có 3 người nói tiếng Việt, ngôn ngữ phổ biến nhất tại các xưởng may Quận Cam.
Một vài xưởng nói là luật gắt gao làm họ khó có lời. Tracy Kim Nguyễn, chủ một xưởng may với 12 thợ tại Santa Ana, nói là bà lỗ kể từ năm 1998, khi bà bị phạt 1,118 đô vì không trả lương còn nợ nhân viên.
“Tôi thiệt sự chỉ nợ có vài giờ lương, nhưng họ phạt tôi 6 tháng,” theo Nguyễn, 42 tuổi, người có xưởng may đồ trẻ em bán tại các chợ trời. “Tôi lỗ liền hai năm.”
Ban đặc nhiệm kiểm tra kỹ nghệ may mặc California đã thu về 5.3 triệu đô trong tổng số 23.5 triệu đô tiền phạt chống các xưởng may từ năm 1993. Vấn đề là: các chủ xưởng may thường chịu dẹp tiệm, thay vì trả tiền phạt.
Miles Locker, luật sư của Ủy Ban Lao Động tiểu bang, nói, “Chúng tôi bắt được vi phạm, phạt họ, và rồi nửa đêm, họ dọn các máy may đi và xuất hiện lại ở nơi khác.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.