Hôm nay,  

TT Iran Đi Iraq, Kết Thân Baghdad Tìm Thế Cân Bằng

12/03/201900:00:00(Xem: 1686)
BAGHDAD   -    TT Rouhani của Iran vừa tới thủ đô Baghdad trong chuyến công du Iraq đầu tiên trong lúc Washington tăng áp lực buộc Baghdad hạn chế các trao đổi chính trị và thương mại với Tehran.

Từ khi lãnh tụ Rouhani trở thành nguyên thủ Iran năm 2013, Iraq lệ thuộc Iran nhiều trong cuộc chiến chống ISIS, nay Iraq tiếp tục tìm kiến hậu thuẫn của Iran trong lúc đối đầu áp lực từ Washington sau khi chính quyền Trump quyết định giải kết với thỏa ươc nguyên tử Vienna. Thông tín viên Pháp tường thuật : Baghdad nhận ra tình thế mắc kẹt giữa tảng đá và nền đất cứng, Thủ Tướng Iraq phải chọn phương án “đu dây”.

Phái đoàn Rouhani gồm các viên chức chính trị và kinh tế cao cấp sẽ hội đàm với Thủ Tướng Mehdi và các giáo sĩ cao cấp của hệ phái Shites – sau đó, TT Rouhani sẽ hội đàm với TT Barham Salih và tiếp xúc báo chí để nói về ổn định tại Iraq là cấp thiết với ổn định khu vực.


Chuyến đi Iraq của TT Rouhani là bằng chứng về tình hình đã thay đổi nhiều từ thập niên 1980 khi lãnh tụ Saddam Hussein xua quân xâm lăng Iran, gây ra cuộc chiến 8 năm để lại 1 triệu người chết.

Sau cuộc xâm lăng 2003 của Hoa Kỳ, Iran bắt đầu chiến dịch hậu thuẫn dân quân Iraq đánh lại lực lượng Hoa Kỳ. Biên giới 2 nước trải dài 1400 kilomet và đang là bạn hàng của nhau – trong năm qua, Iran bán sang Iraq gần 9 tỉ MK hàng hóa và hy vọng đạt tới 20 tỉ.

Ngoài ra, 5 triệu du khách tôn giáo đến các thánh địa tại 2 nước hàng năm. Với nhiệm kỳ thứ hai, TT Rouhani nhận biết ảnh hưởng từ kế hoạch trừng phạt của Hoa Kỳ, cũng thấy Iraq như là lối thoát để tránh né, ngay cả trong khi hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq hạn chế ảnh hưởng của Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.