Hôm nay,  

Liên Âu: Thương Lượng Ly Thân Với Anh Quốc Khó Tiến Nhanh

07/03/201900:00:00(Xem: 1600)
BRUSSELS  -     1 tuần trước khi QH Anh biểu quyết chấp thuận để tránh gây hỗn loạn với tiến trình Brexit, các viên chức Liên Âu xác nhận: thương lượng về thỏa thuận Brexit điều chỉnh không tiến triển, kết quả mong đợi là xa vời.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết: cuộc đàm phán dẫn đầu bới  luật sư Geoffrey Cox (đại diện Thủ Tướng Theresa May) không đạt tới thỏa thuận trong khi kỳ hạn khởi động Brexit đã định trước là ngày 29-3.

Trung tâm của bế tắc vẫn là “lưới chắn” của ranh giới thuế quan giữa tỉnh bắc Ireland thuộc vương quốc UK với nước cộng hòa North Ireland.

Thủ Tướng May muốn “lưới chắn” như là bảo đảm để biên giới ấy không là “cứng” sau ngày ly thân.

EU trả lời: biện pháp “lưới chắn” là tạm thời trong khi chờ thương lượng mậu dịch tương lai. Sau hơn 3 giờ họp, trưởng đoàn EU Michel Barnier xác nhận cuộc đàm phán với luật sư Cox là gay go, theo loan báo của phát ngôn viên Margaritis Schinas. Bà này tuyên bố với báo chí “Chưa giải pháp nào được nhận diện vào lúc này”.


Qua Thứ Tư, luật sư Cox tuyên bố “Phiên họp ngày Thứ Ba là ráo riết và chi tiết” – 2 bên xác nhận tiếp tục thảo luận, nhưng thời biểu họp tiếp chưa được quyết định.

Các nhà ngoại giao EU phỏng đoán “Nếu thương lượng đưa tới thỏa hiệp vào cuối tuần này, Thủ Tướng May có thể trở lại Brussels ngày Thứ Hai để chấp nhận, mang về cho Hạ Viện biểu quyết”.

Sau đó, 28 nhà lãnh đạo EU và Thủ Tướng May quyết định mở thượng đỉnh ngày 21 và 22-3 để cùng quyết định gia hạn thương lượng hay không sau kỳ hạn 29-3.

Chỉ 1 số nhỏ viên chức EU tin rằng Hạ Viện UK sẽ biểu quyết thuận. 1 viên chức nói: nếu kết quả thương lượng của Thủ Tướng May bị Hạ Viện bác 1 lần nữa, gia hạn có thể cần 6 tháng, 1 năm hay 2 năm.

Với London, tình huống ly thân không thỏa thuận đang được chuẩn bị.

Về phần EU, thẩm quyền đang tiến đến gần quyết định gia hạn giấy phép hoạt động tạm cho dịch vụ xe điện nối liền Pháp, UK và Ireland.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.