Hôm nay,  

Bạch Ốc: Thượng Đỉnh Mỹ-Triều Ở Hà Nội Thành Công; Trưởng Phái Đoàn Nam Hàn Tới Mỹ Họp Về Phi Nguyên Tử

06/03/201900:00:00(Xem: 2273)
WASHINGTON   -    Trưởng đoàn thương thuyết Lee Do-hoon được phái đi Hoa Kỳ bàn chuyện phi nguyên tử đã lên đường.

Thông tấn Yonhap cho hay: phái viên Lee sẽ hội đàm với người đồng nhiệm Stephen Biegun và các viên chức Hoa Kỳ.

Ông Lee xác nhận với nhà báo: 2 bên sẽ thảo luận về sự kiện Hà Nội và các tham khảo để đối thoại Washington/Pyongyang tái tục.

Trong tiến trình này, 2 bên phân tích và đánh giá thành quả của thương đỉnh Trump-Kim thứ nhì, củng cố phối hợp giữa Nam Hàn với Hoa Kỳ, hội ý về những việc cần làm kế tiếp.

Liên quan đến cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, một bản tin cho biết rằng tuy TT Trump ngưng thương lượng phi nguyên tử với Kim Jong-un trong lần hội kiến thứ nhì, nhóm cố vấn cao cấp của Bạch Ốc ra sức mô tả sự kiện Hà Nội cuối Tháng 2 là thành công.

Ông Trump giải thích: lý do là về các trừng phạt.

Họp báo sau TT Trump, ngoại trưởng Bắc Hàn khẳng định “Pyongyang yêu cầu giải tỏa 1 phần trừng phạt”.


Từ khi giã từ Hà Nội, TT Trump và các phụ tá đưa ra các giải thích về điều gì xẩy ra trong đàm phán tại Hà Nội và lý do Kim Jong-un không thỏa thuận.

Đôi lúc, phát biểu của cố vấn Bolton và ngoại trưởng Pompeo không là tương hợp với thuợng cấp.

Cũng có mâu thuẫn trong các tuyên bố về khả năng tổ chức thượng đỉnh thứ 3, hay về thương lượng ở cấp chuyên viên kỹ thuật. Khỏang cách của bất đồng vẫn là lớn, trên thực tế.

1 viên chức Bộ ngoại giao đưa nhận xét hôm Thứ Sáu: 2 bên không đồng ý về định nghĩa phi nguyên tử - với Pyongyang, sẽ không từ bỏ hoàn toàn vũ khí nguyên tử. Kim chỉ đề nghị phá bỏ cơ sở Yongbyon, và ông Trump công nhận là “Lớn nhưng chưa đủ”.

Với cố vấn John Bolton, trong cuộc phỏng vấn của CBS, quan điểm của TT là không nhân nhượng – ông Bolton duy trì nhận định lạc quan, với khẳng định “Hoa Kỳ ngưng đối thoại vì Bắc Hàn chưa sẵn sàng tiến tới thỏa thuận”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.