Hôm nay,  

ISIS Đang Tái Sinh Tại Iraq Bằng Du Kích Chiến

06/03/201900:00:00(Xem: 1661)
BAGHDAD  -    Hơn 1 năm sau khi bị đánh bại, ISIS đang hồi phục tại Iraq.

Phóng viên ngoại quốc mô tả trung tâm thủ đô Baghdad từng bị xe bom tấn công 30 tháng trước giữa thời gian lễ Ramadan nay là 1 khu phố sầm uất với 1 dãy nhà hàng, tiệm nước tập trung đông người ăn uống, nhắp trà, càphê, diện quần jeans, để tóc dài.

Hình ảnh đổ máu gây ra giữa các tổ chức dân quân khác nhau đã trở thành xa.

Tại hội chợ sách đầu Tháng 2, TT Salih lên tiếng về nguy cơ khủng bố, về chuyển hóa trong sinh hoạt chính trị của Iraq đưa tới chiến thắng khủng bố, đồng thời khẳng định nhu cầu mở rộng cải tổ và chính sách bảo đảm thắng lợi quyết định.

Nhưng chuyên gia về khủng bố Hisham al-Hashimi tin rằng các sai lầm chính trị tiếp diễn là vấn đề, khủng bố và bạo động sẽ tái sinh, vì giới lãnh đạo Baghdad không học được kinh nghiệm về ISIS.

Là người theo dõi và phân tích các hoạt động của al-Qaeda trong thời gian đầu tại Iraq, chuyên gia al-Hashimi giải thích “Khi có nhu cầu cùng tồn tại, chấp nhận và xin lỗi đối phương vẫn là cùng lý do để tổ chức nhà nước Hồi Giáo ISIS sống còn và khôi phục sức mạnh”.


Giới quan sát nhận xét: ISIS đang theo đuổi du kích chiến tại miền bắc Iraq.

Tin tình báo xác nhận: ISIS tổ chức ám sát, cướp bóc tại các thôn làng hẻo lánh, đặt mìn ven đường, huấn luyện các đơn vị xung kích mới.

1 giáo sĩ xác nhận với phóng viên ngoại quốc “Tôi biết đạo Hồi – tôi biết lãnh tụ al-Baghdadi  hoạt động tại đây không vì đạo Hồi. Chúng tôi thấy ngạc nhiên khi Baghdadi tuyên bố thành lập đế chế 100 năm sau khi đế quốc Ottoman sụp đổ. Chẳng lẽ nó tái sinh”.

Vị giáo sĩ này than phiền: các lãnh tụ tại Baghdad không quan tâm tới tái thiết – LHQ ước lượng thành phố Mosul là đống đổ nát 8 triệu tấn, cần 10 năm để dọn dẹp.

Mặt khác, sau khi ISIS mất Mosul, phe Sunni tố cáo tập đoàn Baghdad đàn áp mạnh tay, nhiều người bị bắt giam tùy tiện nay mất tích.

CNN tường thuật: tại 1 nhà giam thuộc khu vực Baghdad, khu tử tù có đến 940 tội nhân chờ ngày hành quyết.

Cơ hội để Baghdad điều chỉnh đang khép lại, theo nhận định của ông Salah Hassan, 1 viên chức quận Qayyarah – ông nói: con cháu của thành phần bị bức hại sẽ là thế hệ chiến binh mới của ISIS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.