Hôm nay,  

Cẩn Trọng Khi Đeo Tai Nghe Nhạc

03/03/201900:00:00(Xem: 3748)
TAIPEI, Đài Loan -- Coi chừng: Đeo tai nghe để nghe nhạc khi ngủ, học sinh lớp 8 đột nhiên mất thính giác...

Bản tin RTI ghi một trường hợp đặc biệt rằng kiểu nằm trên giường, đeo tai nghe để nghe nhạc là một hình thức giải trí khá là thoải mái, nhưng cũng phải cẩn thận tránh để tổn thương đến thính giác. Vừa qua, một học sinh nam lớp 8 cũng đã đeo tai nghe để nghe nhạc và ngủ thiếp đi, không ngờ sáng hôm sau khi tỉnh dậy lại phát hiện một trong hai tai của mình hoàn toàn không nghe được gì nữa.

Bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Khưu Dục Huân cho biết, khi chúng ta đang ngủ, tuần hoàn máu của cơ thể sẽ trở nên chậm hơn, và khả năng truyền máu của tai chúng ta cũng kém hơn. Thật ra hiện tượng giảm thính lực đột ngột là một trong những bệnh cấp tính trong khoa Tai Mũi Họng, thông thường là hiện tượng giảm thính lực đột ngột không rõ nguyên nhân, có khi sẽ xảy ra cùng lúc với ù tai, hay thậm chí là chóng mặt.


Việc lựa chọn tai nghe cũng rất quan trọng, theo bác sĩ, tai nghe nhét tai khó mà khuếch tán âm thanh, nên dễ gây tổn thương thính giác nhất, còn tai nghe dạng chụp thì tốt hơn một chút, tai nghe dạng móc vành tai thì không chụp quá sát vào tai, đồng thời còn có thêm miếng xốp đệm ngăn cách, cho nên loại tai nghe này là lựa chọn tốt nhất. Nhưng đương nhiên, âm lượng âm thanh cũng là một vấn đề rất quan trọng.

Bác sĩ khoa Tai Mũi Họng Khưu Dục Huân nói: “Khi đeo tai nghe đi trên xe điện ngầm, nếu đến cả người bên cạnh cũng nghe được tiếng nhạc bên trong, thì chứng tỏ bạn đã mở quá lớn tiếng rồi.”

RTI ghi thêm: Phương pháp sử dụng tai nghe tốt nhất là cứ mỗi 50 phút lại bỏ ra để cho tai nghỉ ngơi 10 phút, và không được đeo tai nghe khi ngủ, làm như vậy có thể bảo vệ tai bạn và tránh gây tổn thương đến thính giác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.