Hôm nay,  

Nam Hàn Sẽ Nối Cơ Hội Trump-Kim

03/03/201900:00:00(Xem: 2830)
WASHINGTON/SEOUL -- Thế là Nam Hàn phải đóng vai dàn hòa Donald Trump và Kim Jong Un.

Bản tin KBS ghi nhận: Tổng thống Mỹ đề nghị Tổng thống Hàn Quốc tích cực đóng vai trò trung gian.

Đúng như kế hoạch, Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm kéo dài 25 phút vào tối 28/2, chỉ ít giờ sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội kết thúc.

Tổng thống Mỹ bày tỏ lấy làm tiếc vì không đạt được thỏa thuận trong hội nghị, nhưng bày tỏ quyết tâm sẽ tiếp tục đối thoại với miền Bắc để giải quyết vấn đề. Đặc biệt, Tổng thống Trump đề nghị Tổng thống Moon Jae-in đối thoại với Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, tích cực đóng vai trò trung gian trong đàm phán Mỹ-Triều.

Điều này cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ mong muốn Tổng thống Moon đứng ra làm trung gian, một lần nữa giúp tìm ra bước đột phá trong bối cảnh Mỹ và Bắc Triều Tiên chưa tìm được tiếng nói chung trong các bước đi phi hạt nhân hóa của miền Bắc và biện pháp tương ứng của Mỹ như giảm cấm vận.

Về phần mình, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ kỳ vọng Mỹ và Bắc Triều Tiên sẽ đạt được kết quả tốt đẹp trong các cuộc họp tiếp theo, khẳng định Hàn Quốc sẽ phát huy vai trò cần thiết trên nền tảng phối hợp Hàn-Mỹ chặt chẽ. Có vẻ như Tổng thống Moon đang cân nhắc tới phương án cử đặc phái viên tới Bắc Triều Tiên, hoặc trực tiếp gặp Chủ tịch Kim Jong-un.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai không đạt được thỏa thuận kỳ vọng, sẽ khó tránh khỏi gây trở ngại tới sáng kiến của Tổng thống Moon Jae-in, đó là đẩy nhanh tốc độ hợp tác kinh tế liên Triều sau khi Mỹ giảm nhẹ cấm vận với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Moon được cho là sẽ đẩy nhanh các bước đi trung gian của mình. Lãnh đạo Hàn-Mỹ quyết định sẽ gặp mặt trực tiếp để thảo luận trong tương lai gần.

Trong khi đó, Nga đóng vai quân tử Tàu...

Bản tin KBS kể: Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/2 công bố lập trường chính thức sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội kết thúc. Chính phủ Nga đánh giá tích cực về phương thức đàm phán giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên, nhưng cho rằng cần có thêm thời gian và sự kiên nhẫn để giải quyết toàn bộ các vấn đề trên bán đảo Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi thực hiện các biện pháp thực chất để duy trì đối thoại Mỹ-Triều, được cho là ám chỉ việc Mỹ cần giảm nhẹ cấm vận với miền Bắc.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutskiy cho rằng không nên giao cho riêng Mỹ giải quyết vấn đề bán đảo Hàn Quốc, mà cần phải thảo luận tại vòng đàm phán 6 bên, cho thấy Nga cũng muốn tham gia một cách tích cực vào vấn đề bán đảo Hàn Quốc.

Mặt khác, Văn phòng Tổng thống Nga cho biết vẫn đang tiếp tục thảo luận về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, song vẫn chưa đạt được nhất trí toàn diện với miền Bắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.