Hôm nay,  

Trump: Quan Hệ Với Kim Jong Un Vẫn Tốt Đẹp; Gia Đình Sinh Viên Mỹ Chết Vì Bị Bắc Hàn Bắt: Kim Jong Un Chịu Trách Nhiệm

02/03/201900:00:00(Xem: 8721)
WASHINGTON   -    Twitter của chủ nhân Bạch Ôc xác nhận quan hệ giữa ông và lãnh tụ Bắc Hàn vẫn là tốt đẹp.

Đã về nước tối Thứ Năm, TT Trump viết tweet “Thật tuyệt khi trở về từ Vietnam, 1 nơi rất hấp dẫn – chúng tôi đã có những thương lượng thực chất với Kim Jong-un. Chúng tôi biết họ muốn gì và họ biết chúng tôi muốn gì”.

8 tháng sau lần diện kiến đầu tiên tại Singapore, TT Trump loan báo: ngưng đối thoại vì Kim yêu cầu giải tỏa mọi trừng phạt.

Ngoại trưởng Ri họp báo sau đó, sau 11 giờ tối, cho hay: Bắc Hàn chỉ đề nghị ngưng trừng phạt 1 phần.

Ngoại trưởng Ri Yong-ho tuyên bố: Bắc Hàn không thay đổi lập trường dù Hoa Kỳ tìm kiếm đàm phán tiếp.

TT Trump loan báo tại Hà Nội: ngưng thương lượng vì Bắc Hàn đòi giải tỏa mọi trừng phạt, là việc không thể làm.

Ngoại trưởng Ri họp báo sau, khẳng định “chỉ yêu cầu ngưng 1 phần trừng phạt”.

Theo lời ông Ri, phía Bắc Hàn đã đưa đề nghị thực tế, và là biện pháp lớn nhất về phi nguyên tử ở giai đoạn hiện tại khi xét tới mức độ tin cậy lẫn nhau.

Phóng viên Nga đưa tin: Bắc Hàn đề nghị ngưng thí nghiệm nguyên tử và phi đạn để đổi ngưng 1 phần trừng phạt.

Trên chuyến bay về nước, TT Trump đã nói chuyện với TT Nam Hàn và Thủ Tướng Nhật về cuộc đàm phán với Kim Jong-un.

Tham vụ báo chí Sarah Sanders xác nhận: TT điện đàm trong 15 phút với mỗi vị.

Cũng trên phản lực cơ Air Force One, ngoại trưởng Mike Pompeo tỏ ý hy vọng các tiếp xúc sẽ được tái lập trong thời gian không xa.


Liên quan đến Bắc Hàn, một bản tin khác cho biết Nhóm Cheollima Civil Defense (CCD) tự tuyên bố là “chính quyền Bắc Hàn lưu vong”, lên án Pyongang là chế độ vô luân và bất hợp thức.

Thông cáo của CCD loan báo: tổ chức cũng có tên “Free Joseon” là đại diện duy nhất của Bắc Hàn kèm theo video trong đó 1 phụ nữ mặc quốc phục  đọc cương lĩnh của tổ chức.

Thông tấn Nga tường thuật: Joseon là tên cũ của 1 vương quốc Bắc Hàn tồn tại trong thời kỳ 1392-1897 và Free Joseon được tin là đang bảo vệ con của Kim Jong-nam đã bị ám sát tại thủ đô Malaysia Tháng 2-2017.

Ngoài ra bản tin của bán NPR hôm Thứ Sáu cho biết rằng sau khi TT Trump dường như miễn trừ nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un trong cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, cha mẹ của người sinh viên này tại Ohio nói rằng họ không đồng ý và rằng “Kim và chế độ độc ác của ông ấy phải chịu trách nhiệm.”

Vấn đề này lại nổi lên tại Việt Nam hôm Thứ Năm khi Trump được hỏi tại cuộc họp báo rằng có phải ông đã nói chuyện với về Warmbier, là người chết trong năm 2017 sau một thời gian ngắn được thả ra sau hơn một năm bị giam giữ tại Bắc Hàn. Trump nói ông đã có hỏi Kim về chuyện này.

“Tôi thực sự không nghĩ rằng điều đó là có lợi gì cho ông ấy cả,” Trump nói về nhà độc tài Bắc Hàn như thế. Rồi ông Trump nói thêm rằng, “Ông ấy nói với tôi là ông ấy đã không biết về chuyện đó, và tôi tin lời ông ấy.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.