Hôm nay,  

Đài Loan Xin Họp Thượng Đỉnh, Tq Lắc Đầu

21/06/200000:00:00(Xem: 6021)
ĐÀI BẮC (Reuters) - Tổng Thống Đài Loan Trần Thủy Biển phấn khởi vì sự thành công của cuộc họp giữa hai lãnh tụ Nam-Bắc Hàn, hôm thứ ba 20-6 đã mời Chủ tịch Giang Trạch Dân cùng hợp tác trong một cuộc họp thượng đỉnh vì hòa bình.
Trần cũng đưa ra thêm một cành quế với Trung Quốc, nói Đài Loan có thể ủng hộ Trung Quốc trong việc tranh đấu của Bắc Kinh muốn làm nước chủ nhà đón tiếp Thế vận hội 2008 và Hoa-Đài có thể cùng đồng làm chủ nhiệm một số các cuộc tranh tài thể thao.
Nhưng Bắc Kinh tỏ vẻ lạnh nhạt, chỉ nhắc lại sự đòi hỏi từ lâu của Hoa lục là Đài Bắc phải chấp thuận một cách thật minh bạch chính sách “Nhất Hoa” của Bắc Kinh, nghĩa là Trung Quốc chỉ có một nước, còn Đài Loan là bộ phận không thể tách rời của nước đó.
Ông Trần Thủy Biển nói cuộc họp Thượng đỉnh Đài Loan-Trung Quốc có thể diễn ra dưới bất cứ hình thức nào, bất cứ ở đâu và không thể bị hạn chế vì bất cứ điều kiện tiên quyết nào.
Trong một cuộc họp báo ngoài trời, Trần nói: “Nếu Nam-Bắc Hàn làm được, tại sao hai phía Hoa-Đài không làm được"”
Trần mời Giang “cùng bắt tay làm việc để tạo một cơ hội bắt tay nhau như Tổng Thống Nam Hàn Kim Đại Trọng và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chánh Nhật đã làm ở Bình Nhưỡng tuần trước.”
Các nhà phân tích nói chỉ có một hy vọng mỏng manh cho cuộc thượng đỉnh Hoa-Đài nếu cả hai bên phá vỡ được sự bế tắc chỉ vì hai chữ “Nhất Hoa”.
Đồng Ý Có Bất Đồng Ý
Tổng Thống Trần Thủy Biển bác bỏ lời dự đoán chính phủ của ông sẽ rút khỏi những thỏa ước đã sẵn có giữa hai bên. Ông nói Đài Loan sẵn sàng thảo luận về tương lai một nước Trung Hoa trên “những căn bản hiện hữu”.

Đài Loan vẫn giữ quan niệm là các nhà thương thuyết hai bên năm 1992 đã đồng ý trong lời nói chỉ có một nước Trung Hoa nhưng mỗi bên đều có quyền suy diễn thế nào là một nước Trung Hoa. Bắc Kinh nói hai bên chỉ đồng ý gác lại sự định nghĩa về sau.
Trần Thủy Biển nói: “Nếu có sự đồng ý thì đó là sự đồng ý rằng có bất đồng ý”.
Ông nói tạo ra một sự đồng thuận là việc “rất gay go” ở Đài Loan “đa cực” về chính trị.
Ông nói: “Ở Hoa Lục họ có thể nói cùng một thứ chữ từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên, nhưng điều đó không thể làm được ở Đài Loan”.
Nhưng Trần nói ông tin rằng hai bên lãnh đạo Hoa-Đài có đủ khôn ngoan và trí sáng tạo để đưa ra một sự định nghĩa “Nhất Hoa” có thể được cả hai bên chấp nhận.
Tổng Thống Trần Thủy Biển còn nói Đài Loan sẽ không bãi bỏ lệnh cấm quan hệ trực tiếp có từ mấy chục năm nay của Đài Loan về mậu dịch, chuyển vận và bưu chính với Hoa Lục cho đến khi nào hai bên nối lại cuộc thương thuyết hiện đã bị Bắc Kinh tức giận bỏ đông lạnh từ tháng 7 năm ngoái khi Đài Loan đòi được bình đẳng về chính trị.
Ngoài ra ông Trần cũng nói cửa vẫn mở cho việc Mỹ tham gia vào việc cải thiện mối quan hệ Hoa-Đài. Thế nhưng phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung Quốc lại xối một gáo nước lạnh vào ý kiến này và nói “Đài Loan hoàn toàn là việc nội bộ của Trung Quốc”.
Hiện nay Trần Thủy Biển được lòng dân ở mức 75%, theo kết quả thăm dò của báo Đài Loan United Daily News.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.