Hôm nay,  

LHQ: Israel Giết Dân Palestine Biểu Tình Là Tội Ác Chiến Tranh

01/03/201900:00:00(Xem: 2102)
LIÊN HIỆP QUỐC  -    Giới chuyên môn nói: binh lính Israel đàn áp biểu tình của dân Palestine tại biên giới Gaza gây nhiều thương vong là phạm tội ác chiến tranh.

Đoàn điều tra của LHQ ghi nhận: 189 người Palestine thiệt mạng giữa cuối Tháng 3 và cuối Tháng 12-2018 – cuộc điều tra nhận thấy có nguyên nhân hữu lý để tin rằng xạ thủ Israel nhắm bắn trẻ em, y tá cứu thương và phóng viên.

Quyền ngoại trưởng Israel phản bác toàn bộ biên bản kể trên, và khẳng định quyền tự vệ, nghĩa vụ bảo vệ biên giới và công dân.

Từ cuối Tháng 3-2018, thường dân Palestine xuống đường biểu tình, hưởng ứng phong trào “Great March of Return” hậu thuẫn quyền của dân tị nạn trở về quê cha đất tổ mà nay là “quốc gia Israel”.

Đoàn điều tra LHQ do HĐ nhân quyền thiết lập, cho hay: trên 6000 người biểu tình bị bắn trong 9 tháng. Trong 189 người chết có 183 người bị bắn bằng đạn thật – 35 tử vong là trẻ em, 3 là y tá và 2 là phóng viên có dấu hiệu dễ nhận biết. 6106 người bị thương vì đạn thật – 3098 người bị thương vì mảnh đạn hay đạn bọc cao su.

Thiệt hại của lực lượng Israel gồm 1 chết và 4 bị thương.

Đoàn điều tra cũng nhận biết ban tổ chức biểu tình khuyến khích dân Palestine thả diều lửa gây thiệt hại vật chất đáng kể tại miền nam Israel, hô hào bảo đảm phong trào “Great March of Return” là hoàn toàn ôn hòa.

Với chính quyền Palestine, chủ tịch Abbas tuyên bố “Các khám phá kể trên là dúng như những điều chúng tôi luôn báo động”, và hô hào tòa hình sự quốc tế The Hague điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.