Hôm nay,  

Trump, Kim: Có Thể Tuyên Bố Xóa Chiến Tranh Triều Tiên

27/02/201900:00:00(Xem: 2643)
HÀ NỘI -- Cả hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn đều đã đến Hà Nội và cũng đã bắt đầu làm việc trong ngày thứ nhất trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, với các lịch trình riêng của mỗi nhà lãnh đạo.

Báo Dân Trí hôm 27 tháng 2 cho biết Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đã mở cuộc họp chiến lược với đoàn đàm phán Bắc Hàn tại Hà Nội. Báo này viết rằng, “Truyền thông Triều Tiên cho rằng, việc Chủ tịch Kim Jong-un khẩn trương họp chiến lược với đoàn đàm phán của Bình Nhưỡng ngay khi đến Hà Nội cho thấy ông đặc biệt quan tâm đến kết quả của hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 27-28/2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Hãng tin KCNA hôm nay 27/2 đã đăng tải bức ảnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un họp với các nhà đàm phán của phái đoàn Triều Tiên cho thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai.

“Các nhà đàm phán này gồm đặc phái viên Triều Tiên phụ trách các vấn đề Mỹ Kim Hyok-chol, người đứng đầu Cơ quan tham mưu thuộc Ủy ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên. Tham dự cuộc họp còn có Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui.

“Cuộc họp diễn ra ngày 26/2 tại khách sạn Melia, nơi ông Kim Jong-un nghỉ lại trong thời gian diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

"Tại khách sạn Melia, Lãnh đạo tối cao Kim Jong-un đã nghe chi tiết báo cáo về các hoạt động trao đổi giữa phái đoàn Triều Tiên với phái đoàn Mỹ tại Hà Nội để hướng tới một hội nghị thành công", KCNA cho biết.”

Bản tin cũng cho biết thêm rằng, “Hiện chưa rõ kết quả hội nghị, song giới quan sát cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ chấp nhận các cuộc thanh sát quốc tế tại các cơ sở hạt nhân hoặc thậm chí đóng cửa các cơ sở liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Đổi lại, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ cam kết hướng tới bình thường hóa quan hệ Mỹ - Triều hoặc đồng ý đưa ra tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Trong khi đó, một bản tin khác của Báo Dân Trí đề cập đến lịch làm việc của TT Trump tại Hà Nội như sau.

“Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đáp chuyên cơ xuống sân bay quốc tế Nội Bài tối 26/2, Nhà Trắng đã công bố chi tiết kế hoạch cho ngày họp thượng đỉnh đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

“Reuters dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại khách sạn Metropole lúc 18h30 ngày 27/2 (giờ địa phương) và sẽ có cuộc trò chuyện riêng kéo dài khoảng 20 phút với nhà lãnh đạo Triều Tiên.


“Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ dự tiệc tối cùng nhau trong khoảng 1 tiếng rưỡi và mỗi nhà lãnh đạo sẽ có 2 trợ lý cùng tham dự. Đi cùng Tổng thống Trump sẽ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Mick Mulvaney, trong khi đi cùng ông Kim Jong-un có thể là Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và một trợ lý nữa.

“Chương trình nghị sự cho ngày làm việc thứ hai vẫn chưa được tiết lộ.”

Ngoài ra báo Nam Hàn Yonhap được Dân Trí trích thuật cho rằng

“Theo nguồn tin của Yonhap, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến sẽ có một bữa tiệc tối cùng nhau tại một địa điểm chưa được xác định vào ngày mai 27/2. Hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành đàm phán tại khách sạn Sofitel Metropole (Ngô Quyền, Hà Nội) vào ngày 28/2 và được kỳ vọng sẽ đưa ra một tuyên bố chung để tổng kết hội nghị.

“...

“Liên quan đến chương trình nghị sự cho hội nghị, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders hôm nay cho biết, sau màn chào hỏi ngắn, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ dự tiệc tối cùng nhau và mỗi nhà lãnh đạo sẽ có 2 trợ lý cùng tham dự. Đi cùng Tổng thống Trump sẽ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Mick Mulvaney, trong khi đi cùng ông Kim Jong-un có thể là Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và một trợ lý nữa. Chương trình nghị sự cho ngày làm việc thứ hai vẫn chưa được tiết lộ.”

Báo Người Lao Động Online hôm 27 tháng 2 cho biết rằng TT Trump dự định gặp các nhà lãnh đạo CSVN. Bản tin viết như sau:

“Sáng nay 27-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp lãnh đạo Việt Nam trước khi các hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên bắt đầu cùng ngày tại Hà Nội.

“Hôm nay 27-2, dự kiến Tổng thống Donald Trump sẽ có những cuộc gặp gỡ song phương với lãnh đạo Việt Nam trước khi ông tiến hành hội đàm với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong 2 ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội.

“Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải là chuyến thăm chính thức song sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ rất quan trọng với lãnh đạo Việt Nam để trao đổi về quan hệ song phương.

“Trước đó, chiều tối qua, 26-2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo nhân chuyến thăm tới Việt Nam dự Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai từ ngày 27 đến 28-2.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.