Hôm nay,  

Mỹ Đền Hoa Lục 28 Triệu Đô Vụ Bom Sứ Quán

17/12/199900:00:00(Xem: 5665)
BĂC KINH (Reuters) - Để loại trừ một chướng ngại trên đường cải thiện bang giao với Trung Quốc, hôm thứ năm 16-12 Mỹ đã đồng ý bồi thường cho Trung Quốc 28 triệu đô la về vụ Sứ quán nước này bị trúng bom ở Nam Tư.
Theo thỏa ước đạt được sau hai ngày điều đình kéo dài cho đến sáng thứ năm, Bắc Kinh đồng ý bồi thường cho Mỹ 2.87 triệu đô la về các tổn hại do các cuộc biểu tình bài Mỹ gây ra cho các Sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc. Những người biểu tình đã phẫn nộ vì Sứ quán Trung Quốc bị oanh tạc.
Vụ thỏa hiệp này đem lại một sự phấn khởi kết thúc một năm đã từng thấy mối quan hệ Mỹ-Trung xuống tới mức thấp nhất trong mấy chục năm nay vì vụ NATO oanh tạc Sứ quán Trung Quốc. Những tranh cãi về nhân quyền, Đài Loan, vụ Mỹ tố giác gián điệp Trung Quốc và vụ Trung Quốc nghiêm cấm phong trào Pháp luân công càng làm cho tình hình quan hệ tồi tệ thêm.

Theo thỏa ước chính phủ Mỹ sẽ yêu cầu Quốc hội trả cho Trung Quốc 28 triệu đô la. Số tiền này cao hơn rất nhiều số tiền 4.5 triệu đô la chính quyền Mỹ đã bồi thường cho các gia đình 3 ký giả Trung Quốc bị chết và 27 người khác bị thương.
Trung Quốc vẫn không chịu chấp nhận lời giải thích của Mỹ là ném bom lầm vì tin tình báo thiếu sót và mục tiêu nhắm sai. Báo chí nhà nước nói vụ ném bom là cố ý, tạo ra những cuộc biểu tình bạo động ở Trung Quốc.
Mặc dù đạt được thỏa hiệp sau nhiều cuộc thương lượng từ tháng 6 năm nay, Trung Quốc vẫn không nguôi cơn thịnh nộ.
Tân hoa xã hôm thứ năm loan nguyên văn lời chỉ trích của Zhu Bangzao, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói vụ ném bom là “một hành động dã man”, “một sự vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế”.
Zhu lại vẫn yêu cầu Mỹ điều tra sâu rộng về vụ oanh tạc để “nghiêm trị thủ phạm và cung cấp một bản tường trình thỏa mãn về vụ này cho chính phủ và nhân dân Trung Quốc càng sớm càng tốt”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.