Hôm nay,  

Venezuela: Thương Lượng Chuyển Tiếp Diễn Ra Ở Hậu Trường, Quân Đội Trung Thành Với Maduro Ngăn Cứu Trợ Vào Biên Giới

21/02/201900:00:00(Xem: 3308)
CARACAS  -   Cường quyền Caracas của lãnh tụ Maduro đối diện nguy cơ trừng phạt của Hoa Kỳ trong lúc hàng triệu dân tiếp tục cuộc sống nghèo khổ - đối lập Venezuela đang ra sức phế truất tập đoàn Msduro với chuyển hướng mục tiêu bằng cách thuyết phục những người theo đảng Xã Hội tham gia tiến trình chuyển tiếp.

Lãnh tụ đối lập Juan Guado cũng là chủ tịch QH tự tuyên thệ TT đã nhanh chóng được Hoa Kỳ và nhiều nước công nhận và hậu thuẫn – ông tuyên bố khoan hồng với cấp sĩ quan quay lại chống Maduro.

Phóng viên xác nhận: số đào ngũ không là bao trong khi hàng ngũ chỉ huy vẫn trung thành với Maduro.

Từ tuần qua, hàng ngũ đối lập bắt đầu bàn tính việc đưa đảng Xã Hội vào chính quyền chuyển tiếp.

Chính khách Edgar Zambrano là phó chủ tịch QH do đối lập kiểm soát tuyên bố với Reuters “Mọi chuyển tiếp sẽ bao gồm người Chavismo, là thành viên của phong trào khuynh tả tự xưng xã hội chủ nghĩa của cố lãnh tụ Hugo Chavez”. Ông Zambrano khẳng định “Không trả thù chính trị”.

Các thủ lãnh đối lập xác nhận duy trì liên lạc với các viên chức Caracas và sĩ quan, nhưng bảo mật các tiếp xúc để không ảnh hưởng số người liên quan.


Nói 1 cách khác, thương lượng về chuyển tiếp đang diễn ra ở hậu trường.

Ngoài ra một bản tin khác cho biết rằng Quân đội Venezuela tiếp tục trung thành với lãnh tụ Maduro sẵn sàng cưỡng chế lệnh đóng biên giới để ngăn cấm viện trợ nhân đạo từ bên ngoài.

Maduro tố cáo viện trợ là tiền đề của xâm lăng quân sự trong khi TT Trump khuyến cáo các chỉ huy quân đội Venezuela ủng hộ đối lập để “không mất hết”.

Bộ trưởng quốc phòng Padrino Lopez tuyên bố “Quân đội cảnh giác, sẵn sàng chống lại mọi vi phạm biên giới, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ theo lệnh lãnh tụ cũng là tổng tư lệnh”.

Bộ trưởng Lopez xác quyết “Quân đội chỉ có 1 TT, không chấp nhận 1 chính quyền bù nhìn nhận lệnh từ ngoại bang.

Cứu trợ nhân đạo đã đưa vào nhà kho tại lân bang Colombia và 3 đảo bảo hộ của Hòa Lan trong vùng Caribê.

TT lâm thời là lãnh tụ đối lập Juan Guaido đang tổ chức 1 đoàn xe để chuyển cứu trợ tại Colombia và Brazil tới biên giới Venzuela vào ngày Thứ Bảy tuần này.

Đối lập báo động: 300,000 người chết vì thiếu ăn, thiếu thuốc nếu không nhận được cứu trợ kịp thời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.