Hôm nay,  

Hạ Viện Anh Bác Kế Hoạch Tìm Nhân Nhượng Brexit Của TT May

16/02/201900:00:00(Xem: 2021)
LONDON   -     Thủ Tướng Theresa May thất bại 1 lần nữa trong cố gắng bảo đảm 1 dàn xếp Brexit với Liên Âu – nỗ lực tìm kiếm hậu thuẫn của Lập Pháp cho kế hoạch thuyết phục nhân nhượng từ Brussels bị bác bằng đa số phiếu.

Với thực tế này, không chắc bà May có thể bảo đảm các thay đổi về cơ chế gọi là “lưới chặn” để tránh tạo ra biên giới thuế quan “cứng” giữa cộng hòa Ireland và tỉnh North Ireland của  vương quốc.

Tuy thất bại tối Thứ Năm không có ảnh hưởng thực tế, nó đảo nguợc 1 thành tựu khiêm tốn bà May đạt được 2 tuần trước, là biểu quyết ủng hộ cuộc vận động thay đổi “lưới chặn” tại QH, nơi vẫn chia rẽ sâu đậm.

Kết quả biểu quyết tối Thứ Năm cho thấy bà May lại mất kiểm soát đảng Bảo Thủ của mình.

Giáo sư Anand Menon, giám đốc “UK in a Changing Europe”, nói chính quyền May phải “nghĩ lâu và kỹ” các chiến thuật của ngày 27-2, khi Thủ Tướng trở lại với cập nhật về thương lượng với EU, vì mất phiếu tán đồng 1 tu chính thiết yếu để tránh Brexit không thỏa thuận là nguy cơ thật.

Các nhà lãnh đạo EU đang gây áp lực buộc Thủ Tướng May đồng ý với lãnh tụ đối lập Jeremy Corbyn về các đề nghị gọi là “Brexit mềm” giữ lại toàn bộ vương quốc trong liên minh thuế quan với các lân bang châu Âu.

Trong 41 ngày còn lại của kỳ hạn thực hành Brexit, lãnh tụ Corbyn của đảng Lao Động sẽ nói chuyện với trưởng đoàn EU Michel Barnier để phá vỡ bế tắc và thuyết phục Thủ Tướng May chấp nhận liên minh thuế quan.

Phóng viên cho hay: kết quả biểu quyết tại QH tối Thứ Năm cũng có ý nghĩa thuận lợi với chủ trương “Brexit mềm”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.