Hôm nay,  

Đài Loan Lo Tìm Bạn, Để Chống TQ

15/02/201900:00:00(Xem: 2337)
TAIPEI, Đài Loan -- Trong khi Tập Cận Bình liên tục xử ép Đài Loan, hăm dọa đủ điều, chính  phủ Đài Bắc báo động với quốc tế và đồng minh...

Bản tin RTI kể: Bắc Kinh uy hiếp Đài Loan, nghị sĩ Quốc hội Pháp chất vấn lập trường của chính phủ Pháp.

Bản tin ghi rằng tại Lễ kỷ niệm 40 năm “Thư gửi đồng bào Đài Loan” vào ngày 02/01, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại nguyên tắc “Một nước Trung Quốc”, và tuyên bố sẽ suy nghĩ về phương án “Hai chế độ” đối với Đài Loan, và cũng không hứa hẹn sẽ từ bỏ sử dụng vũ lực.

Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra phát biểu: “Một nước hai chế độ” và tuyên bố sẽ không từ bỏ sử dụng vũ lực đối với Đài Loan, gần đây, nghị sĩ Quốc hội Pháp đã đưa ra văn bản chất vấn đến Bộ Ngoại giao Pháp, về việc lập trường của chính phủ Pháp và vai trò của nước này tại khu vực Nam Hải (tức biển Đông theo cách gọi của Việt Nam).

Tại Lễ kỷ niệm 40 năm “Thư gửi đồng bào Đài Loan” vào ngày 02/01, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại nguyên tắc “Một nước Trung Quốc”, và tuyên bố sẽ suy nghĩ về phương án “Hai chế độ” đối với Đài Loan, và cũng không hứa hẹn sẽ từ bỏ sử dụng vũ lực.

Đầu tháng 2, nghị sĩ Laure de La Raudier thuộc quốc hội Pháp đã gửi văn bản chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp là ông Jean-Yves Le Drian, về lập trường của Pháp sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra lời tuyên bố này.

Trong bản chất vấn bày tỏ, không thể so sánh Đài Loan với Hong Kong, và Đài Loan cũng không phải là một bộ phận của Trung Quốc, mọi thứ của Đài Loan đều không giống với Trung Quốc, nhất là về phương diện tôn trọng dân chủ và nhân quyền.

Trong văn bản còn nhắc đến, những lời uy hiếp công khai của ông Tập Cận Bình đã gây ra tác động xấu đối với sự hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổng thống Thái Anh Văn cũng đã tuyên bố Đài Loan không chấp nhận “Một nước hai chế độ”, hơn nữa Đài Loan giữ mối quan hệ mật thiết với nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là với những quốc gia dân chủ phát triển mạnh, không chịu sự ảnh hưởng của Trung Quốc.


Vì vậy bà Laure de La Raudiere hy vọng có thể tìm hiểu lập trường của chính phủ Pháp đối với những phát ngôn của ông Tập Cận Bình, và Pháp có ý định cử quan chức chính phủ chính thức tới thăm Đài Loan trong tương lai gần hay không?

Ông Eric Straumann- Nghị sĩ đảng Cộng Hòa cũng chất vấn về lập trường của chính phủ Pháp đối với những phát ngôn của Chủ tịch Trung Quốc, và vai trò của Pháp trong việc duy trì sự ổn định hòa bình của khu vực Nam Hải.

Bản tin khác của RTI cũng ghi nhận lời bày tỏ tình thân của Bộ Ngoại giao Đài Loan: Quan hệ Đài – Mỹ vĩnh hằng như kim cương.

Luật Quan hệ Đài Loan của Mỹ đã được lập pháp 40 năm. Nhằm để thể hiện tầm quan trọng của bộ luật này trong 40 năm qua đối với quan hệ của hai bên và sự ổn định an toàn hòa bình khu vực, bộ Ngoại giao Đài Loan đã tổ chức 1 loạt hoạt động với chủ đề “ TRA @40: Đài Loan – Mỹ: đối tác vĩnh cửu”.

Ngày 10/4 là ngày mà luật quan hệ Đài Loan phát sinh hiệu lực, đến lúc đó có quan chức cấp cao nào của Mỹ sang thăm Đài Loan hay không? Vụ trưởng Diêu Kim Tường, vụ Bắc Mỹ cho biết, sẽ cố gắng mời quan chức hành chính thâm niên của Mỹ sang thăm Đài Loan, hiện vẫn đang nỗ lực.

“Hy vọng có thể mời được nghị sĩ quốc hội của Mỹ đến tham dự, về mặt này thì chúng ta có cùng chung mục tiêu với Văn phòng Đài Bắc của Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan. Tuy nhiên vẫn với tình hình là chưa biết nghị sĩ Mỹ nào sẽ sang Đài Loan.” Vụ trường Diêu Kim Tường nói.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh, 40 năm qua với Luật Quan hệ Đài Loan, quan hệ đối tác giữa Đài Loan và Mỹ phát triển không ngừng với quan niệm chung về giá trị của tự do, dân chủ, kinh tế thị trường. Bộ Ngoại giao hy vọng dưới sự nỗ lực của hai bên, sắp tới quan hệ Đài- Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài theo tinh thần của luật quan hệ Đài Loan, tiếp tục bền vững như kim cương và sáng tạo thành tụ sáng chói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.