Hôm nay,  

Mỹ Báo Động: Nga, TQ Lôi Kéo Trung Âu

12/02/201900:00:00(Xem: 2504)
BUDAPEST  -   Ngoại trưởng Hoa Kỳ vừa đến Hungary, chặng đầu trong chuyến du hành qua 5 nước Âu Châu để nêu quan ngại về âm mưu mở rộng ảnh hưởng của Nga và Trung Cộng tại Trung Âu.

 Trong các hội đàm tại thủ đô Budapest với Thủ Tướng Viktor Orban và các viên chức cao cấp, ngoại trưởng Pompeo nêu lên tầm quan trọng của khuyến khích dân chủ và nguyên tắc pháp trị - theo ông Pompeo, đó là cách để đối đầu các nỗ lực của Moscow và Beijing lôi kéo các nước xa cách phương tây, gieo mầm chia rẽ tại NATO và Liên Âu.

Bộ trưởng ngoại giao của chính quyền Trump cụ thể chỉ ra sự lệ thuộc năng lượng Nga của châu Âu và sự hiện diện đang mở rộng của đại công ty viễn thông điện tử Huawei, đặc biệt tại Hungary. Ngoại trưởng Pompeo cũng mang thông điệp này tới Slovakia, rồi Ba Lan... trước khi đến Belgium, Iceland.

Trước khi đến Budapest và Bratislava, ngoại trưởng Pompeo hy vọng có thể đảo ngược hơn 1 thập niên “bỏ lơ” Trung Âu tạo ra khoảng trống cho Nga và Trung Cộng khai thác, theo phát biểu của các viên chức Hoa Kỳ.

Tại Hungary, Thủ Tướng Orban dẫn đầu 1 nội các mị dân thắng cử nhiệm kỳ 3 trong năm qua – hôm chủ nhật, ông Orban loan báo 1 chương trình khuyến khách sinh đẻ. Ông nói “Để bảo toàn dân số, giải pháp là do chúng ta, không bằng di dân”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.