Hôm nay,  

Nga, Mỹ: Hủy 34 Tấn Plutonium, Hợp Tác Báo Động

05/06/200000:00:00(Xem: 4899)
MOSCOW - Trong buổi dạ tiệc công tác tối Thứ 7, kéo dài 2 giờ 45 phút, TT Clinton và TT Putin thỏa thuận mỗi bên cùng hủy bỏ 34 tấn vật liệu Plutonium đã xử lý dùng chế bom nguyên tử, đủ để sản xuất hàng chục ngàn đầu đạn nguyên tử. Cùng dự tiệc là Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Strobe Talbott và ông Prikhodo, cố vấn của TT Nga.
Việc hủy bỏ chất phóng xạ plutonium sẽ tốn cả thảy 5.75 tỉ đô - với 4 tỉ đô tại Mỹ và 1.75 tỉ đô ở Nga. Các nước khác sẽ được yêu cầu đóng góp, theo lời một viên chức Mỹ giấu tên.
Theo một viên chức Hoa Kỳ, hai vị nguyên thủ còn bất đồng về hệ thống phòng thủ chống phi đạn, nhưng thỏa thuận hợp tác trong việc phát triển hệ thống báo động sớm. Hiệp ước 10 năm về hợp tác báo động sẽ đòi hỏi hoàn tất một trung tâm ở Moscow vào mùa thu năm 2001, sẽ được dùng theo dõi sát 24/24 mọi khởi động trên toàn thế giới: chỉ trong 1 phút đồng hồ, nước đối tác (Nga/Mỹ) sẽ được thông báo nếu có việc phóng phi đạn để giảm sự “bất định” về ý định việc phóng này; và cũng theo dõi và báo động về việc phóng phi đạn của các nước khác, nhưng chỉ khi phi đạn hay phi thuyền đó vượt qua lãnh thổ Mỹ hay Nga.

Trước khi tái hội đàm, sáng chủ nhật TT Clinton đã đi thăm nhà thờ Chúa Cứu Thế mới tái thiết của Chính Thống Giáo và ngoạn cảnh Moscow. Thánh đường này bị chế độ CS phá bỏ trong thập niên 1930, thay thế bằng 1 hồ bơi, mới được xây lại vài năm qua, dự liệu hoàn tất trong Mùa Hè năm nay.
Chuông nhà thờ ngân vang sau khi TT Hoa Kỳ bước ra. TT Clinton ra sức thuyết phục vị nguyên thủ nước Nga rằng đã đến lúc cần cập nhật hóa hiệp ước tài binh 1972, để chuẩn bị cho những điều chỉnh để đối phó với nguy cơ phi đạn nguyên tử từ Bắc Hàn và Iran. TT Putin đã chứng tỏ quan điểm mềm dẻo, tạo điều kiện gia tốc vòng đàm phán mới về việc giảm bớt các đầu đạn nguyên tử tầm xa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.