Hôm nay,  

TC Hứa Mua Thêm 5 Triệu Tấn Đậu Nành Của Mỹ; Nông Dân Mỹ Than: Khó Bù Thiệt Hại Từ Cuộc Chiến Mậu Dịch

06/02/201900:00:00(Xem: 2035)
WASHINGTON   -    Trung Cộng hứa mua tiếp 5 triệu tấn đậu nành, nhưng nông gia thấy thiệt hại do đối đầu mậu dịch là khó hàn gắn.

Khi được TT Trump tiếp kiến tại Bạch Ốc hôm Thứ Năm tuần qua, trưởng đoàn mậu dịch Trung Cộng là Phó Thủ Tướng Liu He hứa mua thêm 5 triệu tấn nay mai, có ý nghĩa như “tỏ thiện chí” với hy vọng 2 bên có thể tiến tới điểm chung trong tương lai gần.

Mua 5 triệu tấn đậu nành không là 1 phần trong thương lượng tuần qua tại Washington.

Tại Nam Virginia, trung nông 37 tuổi tên James Boyd cảm thấy không được thuyết phục – ông nói “Quả lắc không nghiêng về phía nhà sản xuất. Đây là 1 cử chỉ tốt, nhưng còn lâu tình hình mới trở lại bình thường”.

Theo giám đốc Mark Albertson của Hội đậu nành Illinois “Chưa thấy sự nhiệt tâm cho tới khi khách hàng ký hợp đồng – chúng tôi không yên tâm trước khi các thuế suất có ý nghĩa trừng phạt được giải tỏa”.

Nhà nông cảm thấy bị lừa hồi Tháng 5 khi Beijing tung tin mua thêm, nhưng không thấy gì. Tiếp theo hứa hẹn của Liu He, Wall Street chứng kiến cổ phiếu liên quan với đậu nành tăng 0.3% - nhưng giá mua bán đậu nành tăng không đáng kể.

Ông Boyd than thở “Nhà sản xuất chỉ là 1 quân cờ trên bàn cờ chính trị” – ông tin rằng Hoa Kỳ cần có kế hoạch dự phòng, không thể lệ thuộc 1 khách hàng lớn.

Thống kê chính thức 2018 của Trung Cộng ghi: nhập cảng 88 triệu tấn đậu nành, không bằng 95.5 triệu tấn trong năm trước.

Tính đến năm 2018, Hoa Kỳ là nguồn cung cấp đậu nành lớn nhất với Hoa Lục, bằng trên 30 triệu tấn, chiếm 1/3 khối lượng nhập cảng mặt hàng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.