Hôm nay,  

Anh: Nghi Can Bị Tra Tấn Bịa Tin Liên Hệ Giữa Al-Qaeda và Saddam Hussein

06/02/201900:00:00(Xem: 1571)

CAIRO  -   Tình báo vương quốc Anh cung cấp các câu hỏi cho điều tra viên thẩm vấn tình nghi khủng bố bị ngược đãi sau trận tấn công khủng bố tại lục địa Hoa Kỳ ngày 11-9-2001, dùng cung từ thu được bằng tra tấn để lấy cớ tấn công chế độ Baghdad năm 2003.

Thông qua phân tích tài liệu, thông tấn Trung Đông MEE đã xác nhận được thông tin khởi đầu, là MI-6 biết CIA đặt nghi can khủng bố Sheikh al-Libi vào 1 quan tài niêm kín chở bằng phi cơ từ Afghanistan sang Ai Cập. Biết Ai Cập nổi tiếng về chà đạp nhân quyền, sĩ quan của MI-6 và CIA quyết định chuyển các chất vấn cho điều tra viên xứ kim tự tháp và tiếp tục nhận được thông báo về những gì Libi cung khai để giảm bớt cường độ của tra tấn.

Cung khai bịa đặt của nghi can là: có liên lạc giữa al-Qaeda và vũ khí nguyên tử của Saddam Hussein và al-Qaeda đưa 3 đội viên tới Baghad để được huấn luyện. Khi bị trả lại nhà tù của CIA, Libi xác nhận đã bịa đặt trong khi bị đánh đập thẳng tay. Dù thế nào, cung từ của Libi đã được dùng để biện minh chủ trương hạ bệ Hussein của Hoa Kỳ và Anh.

1 phần cung từ của Libi bao gồm trong phát biểu của ngoại trưởng Colin Powell tại HĐ Bảo An ngày 5-2-2003. Cùng ngày, Thủ Tướng Tony Blair báo cáo QH “liên lạc không nghi ngờ giữa al-Qaeda và Hussein”. Ông Blair nhấn mạnh: động lực chính để đánh đổ Hussein là nguy cơ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Baghdad.

Không lâu sau trận chiến, sự thật lộ rõ là chương trình vũ khí của Hussein đã giải thể từ lâu – cũng không có liên lạc giữa Iraq với khủng bố al-Qaeda.

Nguyên quán của nhân vật Libi là Libya,  năm sinh là 1963, lui tới Bắc Phi 1 thời gian trước khi định cư tại Saudi Arabia, tham gia cuộc kháng chiến chống Nga ở Afghanistan, sau trở thành chỉ huy trưởng trung tâm huấn luyện Khalden tại miền đông Afghanistan.

Ban đầu nhận được hậu thuẫn của Hoa Kỳ, trại này cung cấp vũ khí và huấn luyện bom mìn cho chiến binh al-Qaeda sau khi Liên Xô triệt thoái.

Sau vụ 9/11, Afghanistan bị tấn công, Libi bị bắt khi vượt biên giới Pakistan, bị giam tại Afghanistan từ đầu năm 2002. Khi ấy, các viên chức Washington muốn thiết lập liên lạc giữa al-Qaeda và Baghdad để lấy cớ đánh Hussein.

Câu chuyện rất dài, trong đó các tài liệu ghi tên Libi bằng bí danh Cuckoo, và giấu tên Ai Cập dưới tên Cupar, theo ban điều tra của MEE.

Kết cuộc của chuyện “fake news” này là thông báo từ nhà chức trách Libya xác nhận Libi tự sát trong tù vào Tháng 4-2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.