Hôm nay,  

Mỹ Ra Dấu Nhượng Bộ Bắc Hàn

03/02/201900:00:00(Xem: 2288)
SEOUL -- Mỹ có thể sẽ nhượng bộ Bắc Hàn, theo thông tấn Nhật Bản NHK.

Bản tin ghi rằng Đặc phái viên Mỹ tại Bắc Hàn ngụ ý Washington có thể thảo luận khả năng nhượng bộ Bình Nhưỡng, trước thềm 2 nước họp thượng đỉnh lần thứ 2, dự kiến trong tháng này.

Hôm thứ Năm, trong bài phát biểu tại Đại học Stanford, tiểu bang California, ông Stephen Biegun cho biết ông dự kiến thảo luận về "biện pháp tương ứng" của Mỹ để đổi lấy việc Bắc Hàn phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Mỹ phải hiểu rõ hoàn toàn về vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như chương trình hạt nhân của Bắc Hàn, bằng cách đưa ra 1 tuyên bố toàn diện. Hiện ngày càng có nhiều ý kiến rằng Mỹ có thể nhượng bộ để thúc đẩy Bắc Hàn phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, bản tin KBS ghi rằng trong một bài diễn thuyết tại Đại học Stanford (Mỹ) ngày 31/1 (theo giờ địa phương), Đặc phái viên phụ trách chính sách Bắc Hàn của Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun khẳng định Washington đã sẵn sàng để kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), và sẽ không lật đổ chính quyền miền Bắc.

Ông Biegun nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump tin tưởng rằng đã tới lúc chấm dứt chiến tranh và sự thù địch trên bán đảo Nam Hàn. Mỹ sẽ không tấn công hay hủy diệt chính quyền miền Bắc.


Đặc phái viên Mỹ cho biết trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo vào tháng 10 năm ngoái tại Bình Nhưỡng, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ miền Bắc Kim Jong-un đã cam kết sẽ giải trừ các cơ sở làm giàu uranium và plutonium, nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Biegun nhấn mạnh để phi hạt nhân hóa miền Bắc triệt để, Bình Nhưỡng phải khai báo để Washington nắm bắt được toàn bộ quy mô chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa của nước này. Mỹ đã có sẵn "đối sách khẩn cấp", chuẩn bị cho tình huống đàm phán ngoại giao thất bại.

Mặt khác, ông Biegun khẳng định Mỹ không hề thảo luận với Bắc Hàn về việc rút quân đồn trú tại Nam Hàn.

Đặc phái viên Biegun cũng chính thức xác nhận đối tác đàm phán cấp chuyên viên mới của Bắc Hàn là cựu Đại sứ tại Tây Ban Nha Kim Hyok-chol.

Theo kế hoạch, ngày 3/2 tới, ông Biegun sẽ thăm Nam Hàn, hội đàm với Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Hàn của Nam Hàn Lee Do-hoon. Tiếp đó, ông Biegun sẽ gặp đối tác đàm phán miền Bắc Kim Hyok-chol, dự kiến trao đổi cụ thể chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, như biện pháp phi hạt nhân hóa của Bắc Hàn và bước đi tương ứng của Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.