Hôm nay,  

Mỹ Đòi Bắc Hàn Khai Tất Cả Căn Cứ Phi Đạn

02/02/201900:00:00(Xem: 2179)
STANDFORD  -    Trong lúc cuộc hội ngộ thứ nhì giữa TT Trump và chủ tịch Kim Jong-un đang đến gần, phía Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Hàn khai báo tất cả căn cứ phi đạn.

Phái viên đặc trách Bắc Hàn Stephen Biegen tuyên bố qua 1 bài diễn văn tại trường Stanford (California) “Chúng tôi cần biết hết mức độ của chương trình vũ khí hủy diệt quy mô (hay WMD) và phi đạn bằng 1 tuyên bố đầy đủ”.

Không gợi ý hậu quả, nhà ngoại giao Biegun minh định: Hoa Kỳ có đủ năng lực sẵn sàng với trường hợp thương lượng thất bại.

Để trấn an Pyongyang, phái viên nhấn mạnh: Hoa Kỳ không định thay đổi chế độ, không xâm lăng Bắc Hàn.

Cho tới nay, Bắc Hàn không chịu tiết lộ, lý do để lo sợ là cấp danh sách mục tiêu tấn công cho Hoa Kỳ.


Giới phân tích tin rằng phi nguyên tử Bắc Hàn là hầu như bất khả, vì vũ khí nguyên tử có giá trị như bùa hộ mệnh của triều đại Kim.

Tin mới nhận từ BBC: Bắc Hàn hứa phá hủy tất cả cơ sở tinh chế uranium.

Đặc sứ Biegun tiết lộ: sẽ thảo luận các đáp ứng để đổi lấy phi nguyên tử. Theo lời ông Biegun, Bắc Hàn cam kết như thế với Seoul và ngoại trưởng Pompeo, nhưng trước hết Hoa Kỳ cần được phép tiếp cận kỹ thuật và cơ chế của chương trình nguyên tử.

Ngày 3-2, phái viên Biegun tái ngộ đối tác tại thủ đô Nam Hàn để trao đổi thêm.

Hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Mike Pompeo xác nhận đối thoại Trump-Kim kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối Tháng 2 tại châu Á, 2 bên đã đặt nền tảng cho cuộc hội đàm thượng đỉnh thứ nhì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.