Hôm nay,  

Nam Hàn Làm Mưa Nhân Tạo

28/01/201900:00:00(Xem: 2361)
SEOUL, Nam Hàn -- Chính phủ Nam Hàn đã cho thử nghiệm mưa nhân tạo trên biển Tây.

Bản  tin KBS ghi rằng Viện Khoa học khí tượng quốc gia thuộc Cục khí tượng và thủy văn Nam Hàn phối hợp với Viện Khoa học môi trường quốc gia thuộc Bộ Môi trường sáng thứ Sáu (25/1/2019) đã huy động máy bay và tàu khí tượng để tiến hành thử nghiệm mưa nhân tạo, quan sát sự thay đổi của nồng độ bụi nhỏ trong không khí, nhằm phân tích về hiệu quả giảm bụi nhỏ.

Địa điểm tiến hành thử nghiệm mưa nhân tạo theo kế hoạch ban đầu là khu vực ven biển Tây thuộc tỉnh Gyeonggi, nhưng sau đó đã được chuyển sang thử nghiệm trên biển, cách thành phố Gunsan tỉnh Bắc Jeolla 120 km về phía Tây, sau khi xét tới tình hình khí tượng và sự hình thành mây trên biển Tây. Khu vực biển Tây là nơi bụi nhỏ phát sinh từ Trung Quốc bay tới Nam Hàn.

Mưa nhân tạo chỉ có thể được tạo ra khi có các đám mây có khả năng gây mưa. Vào sáng cùng ngày, trên biển Tây có nhiều mây, điều kiện thuận lợi cho quá trình thử nghiệm. Một máy bay cỡ nhỏ được huy động để bay vào trong các đám mây, phun chất tạo mưa tổng cộng 12 lần. Toàn bộ quá trình thử nghiệm và quan trắc đã kết thúc vào sáng cùng ngày theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, với trình độ hiện nay, Nam Hàn mới chỉ tạo lượng mưa lên khoảng 1mm mỗi giờ, nên việc thử nghiệm mưa nhân tạo mới chỉ dừng ở "bước đi chập chững" đầu tiên.

Bộ Môi trường cho biết dù không mang lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng nếu tích lũy dần năng lực công nghệ, Nam Hàn sẽ có thể đạt được thành quả lớn hơn trong tương lai. Đợt thử nghiệm lần này là một phần trong nhiều nỗ lực nhằm giảm nồng độ bụi nhỏ của Chính phủ.

Kết quả thử nghiệm mưa nhân tạo sẽ được công bố vào thứ Hai tuần tới. Tuy nhiên, Cục khí tượng và thủy văn cùng Bộ Môi trường sẽ tiến hành phân tích kỹ lưỡng về hiệu quả giảm bụi nhỏ của mưa nhân tạo, để công bố sau đó một tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.