Hôm nay,  

Hy Vọng Bắc Hàn Gỡ Bom Nguyên Tử

27/01/201900:00:00(Xem: 1666)
Bắc Hàn phải cam kết giải trừ hạt nhân một cách cụ thể... Đó là đòi hỏi của chính phủ Nam Hàn.

Bản tin KBS ghi rằng khi tới Davos, Thụy Sĩ để tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới, Ngoại trưởng Nam HànKang Kyung-hwa nhấn mạnh Bắc Hàn phải cam kết giải trừ hạt nhân một cách cụ thể trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2 tới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters (Anh) cùng ngày, Ngoại trưởng Kang bày tỏ kỳ vọng miền Bắc sẽ đồng ý với phương án thực thi cụ thể về phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyun (tỉnh Bắc Pyongan) hay chấp nhận để các tổ chức quốc tế tiến hành thanh sát hạt nhân.

Đánh giá về đàm phán cấp chuyên viên Mỹ-Triều tại Stockholm, Thụy Điển trong tuần qua, bà Kang cho rằng vòng đàm phán vừa rồi rất hữu ích. Ngoại trưởng Nam Hànnhấn mạnh nếu Bắc Hàn giải trừ hạt nhân theo giai đoạn thì Mỹ cũng phải thực hiện các bước đi tương ứng của mình.

Trong khi đó, KBS ghi nhận tình hình Tổng thống Trump bác bỏ hoài nghi về thành quả đàm phán Mỹ-Triều.

Trên trang Twitter cá nhân ngày 24/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ các hãng tin tức giả cứ thích nói rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore không đạt được thành quả gì, nhưng điều này là hoàn toàn sai.

Qua đây, người đứng đầu Bạch Ốc thể hiện sự bất mãn về việc một số hãng truyền thông Mỹ trong thời gian qua luôn đặt ra nghi vấn về tính chân thực trong quyết tâm phi hạt nhân hóa của Bắc Hàn, không hài lòng về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất.   


Ông Trump nhấn mạnh khác với các đời Tổng thống Mỹ trong quá khứ, ông đã xây dựng được mối quan hệ với Bắc Hàn trong khoảng thời gian ngắn, chỉ mất 15 tháng. Nhờ sự cải thiện quan hệ này mà hài cốt các binh sĩ tử trận tại chiến trường Bắc Hàn đã được đưa trở về tổ quốc, đồng thời chính quyền miền Bắc đã không còn thử hạt nhân hay phóng tên lửa nữa. Vậy nhưng, những thành quả này lại không được truyền thông nhắc tới đầy đủ.

Một mặt, Tổng thống Mỹ bày tỏ kỳ vọng về một cuộc gặp "tuyệt vời" nữa với Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ miền Bắc Kim Jong-un trong tương lai gần, nhấn mạnh Bắc Hàn đang có rất nhiều tiềm năng.

Thông điệp của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi truyền thông miền Bắc đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un tỏ ra rất hài lòng khi nghe Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Kim Yong-chol trình bày về kết quả chuyến thăm Washington từ ngày 17/1 tới 19/1 vừa qua.

Việc lãnh đạo Mỹ-Triều trao đổi thư từ, liên tiếp đưa ra lập trường tích cực, được phân tích là nhằm dập tắt ý kiến hoài nghi về tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa, duy trì động lực cho cuộc hội đàm sắp tới. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ phải tiếp tục đàm phán để thu hẹp bất đồng ý kiến về biện pháp phi hạt nhân hóa của miền Bắc và bước đi tương ứng của Mỹ.

Mặc dù địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai đã được quyết định xong, nhưng Mỹ vẫn đang trì hoãn công bố chính thức. Điều này cho thấy Washington có ý đồ lấy thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh sắp tới để làm quân bài đàm phán với Bình Nhưỡng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.