Hôm nay,  

Úc Đòi TC Đối Xử Tử Tế Với Nhà Văn Yang Hengjun Bị Bắt

25/01/201900:00:00(Xem: 1481)
CANBERRA  -     Chính quyền Hoa Lục nên đối xử tử tế và minh bạch với nhà văn Yang Hengjun 53 tuổi đang bị cầm tù, là yêu cầu của Australia – Beijing tuyên bố: Yang (cũng là 1 blogger) là công dân song tịch Australia bị giam vì lý do an ninh quốc gia.

Ông Yang bị bắt tuần qua không lâu sau khi đáp phi cơ từ New York đến Guangzhou.

Bộ ngoại giao Trung Cộng cho biết: Yang dự phần trong các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Maris Payne hô hào minh bạch thông tin và phái viên chức ngoại giao tiếp xúc giới chức Beijing để biết các tội danh Yang sẽ bị truy tố - theo lời bà Payne, không có bằng chứng hậu thuẫn đồn đoán theo đó Yang bị bắt như là 1 phần hậu quả của vụ Canada bắt giám đốc tài chính họ Meng của đại công ty Huawei đầu Tháng 1.


Bộ trưởng tài chính Mathias Cormann tuyên bố với phóng viên DW: đang tìm kiếm tiếp xúc công dân bằng dịch vụ lãnh sự.

Tại Sydney, học giả của University of Technology là Feng Chongyi, bạn của Yang, cho biết “Đã cảnh báo Yang – tôi không nghĩ là an toàn với vụ giám đốc tài chính của Hawei.

Nhà cầm quyền Canberra được báo động khi thân nhân và bạn bè không nghe tin Yang từ hôm Thứ Sáu.

Yang là nhà văn viết tiểu thuyết trinh thám và là 1 bình luận gia có ảnh hưởng, là viên chức ngoại giao Trung Cộng trước khi có quốc tịch Australia năm 2000 – ông làm việc với Columbia University (New York) từ 2016. Ông là diễn giả tại Global Media Forum 2009 do cơ sở truyền thông Đức DW tổ chức, đã nói tới quan ngại về kiểm soát internet tại Hoa Lục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.