Hôm nay,  

2 Ngoại Trưởng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ Điện Đàm Về Syria

23/01/201900:00:00(Xem: 1977)
WASHINGTON   - Viên chức Bộ ngoại giao báo tin: ngoại trưởng Pompeo và ngoại trưởng Cavusoglu đã nói chuyện Syria qua điện thoại.

Phát ngôn viên Palladino cho biết: trong cuộc thảo luận về sự can dự của 2 nước tại Syria, ngoại trưởng Hoa Kỳ tái xác nhận chủ trương giải quyết các quan ngại về an ninh biên giới Thổ-Syria, và tầm quan trọng của việc bảo vệ đồng minh đánh ISIS tại Syria là dân quân Kurd thiện chiến được biết bằng tên YPG, là chủ lực của “các lực lượng dân chủ Syria – SDF”.

YPG bị Ankara coi là khủng bố vì có liên lạc với loạn quân ly khai thiểu số PKK.

Trong tháng qua, TT Trump bất ngờ tuyên bố “giải kết với Syria” – nhưng, thời hạn rút 2000 quân chưa được quyết định. Các viên chức cao cấp Washington giải thích “rút quân tùy thuộc tình hình thực tế”.


Mặt khác, đáp lại chỉ trích bỏ rơi đồng minh Kurd, TT Trump đã phao tin thiết lập hành lang an toàn 20 dặm tại miền bắc Syria – ban đầu, sáng kiến này nhận được 1 số hậu thuẫn từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng, 2 bên không đồng ý về cách vận hành của “vùng trái độn” và lực lượng thẩm quyền là ai.

TT Erdogan tuyên bố hôm Thứ Hai “Không chống lại hành lang an toàn” nhưng không cho phép nó trở thành “bãi lầy” gây hại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ - ông tiết lộ: sẽ bàn chuyện này với TT Putin trong tuần.

Nga là 1 thế lực can thiệp tích cực để bảo vệ cường quyền Assad và để củng cố sự hiện diện tại khu vực Bắc Phi/ Trung Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.