Hôm nay,  

Nhật, Nga: Họp Về 4 Đảo Tranh Chấp Kéo Dài 70 Năm

23/01/201900:00:00(Xem: 1641)
MOSCOW  -    Tranh chấp chủ quyền 4 đảo của Nhật bị Nga chiếm trong thời gian cuối của thế chiến 2 ngăn 2 bên ký hòa ước kết thúc chiến tranh.

Tuần này, lãnh đạo 2 chính quyền họp để thảo luận cuộc tranh chấp về 4 đảo kéo dài hơn 7 thập niên.

11 người biểu tình bên ngoài sứ quán Nhật để phản đối ý kiến giao quyền kiểm soát nhóm đảo Kuril cho Nhật đã bị bắt – 4 đảo này chỉ cách mũi cực bắc của đảo Hokkaido vài kilomet.

Năm 1956, hai chính quyền phát thông cáo chung trong đó chính quyền Xô-Viết tỏ ý muốn giao trả 2 đảo Shikotan và Haboma. Moscow hô hào Tokyo chấp nhận thỏa thuận ấy như là căn bản để thương thuyết – nhưng, hôm Thứ Ba phát ngôn viên Peskov phủ nhận tin đồn giao 2 đảo ấy như là nhân nhượng.


Phía Nhật phớt lờ gợi ý của Nga để dùng văn kiện 1856 như là căn bản thương thảo.

Từ đầu tháng, chánh văn phòng của nội các Abe đã minh định “Chúng tôi tiếp tục làm việc theo chính sách căn bản để giải quyết vấn đề và để có hòa bình”.

Cũng đầu tháng này, ngoại trưởng Nga đặt vấn đề “Tại sao Nhật là nước duy nhất không thể chấp nhận kết quả của thế chiến 2?”.

Trong lúc chưa có thỏa hiệp, 2 bên ra sức tìm kiếm hợp tác kinh tế tại nhóm đảo Kuril, với các dự án ngư nghiệp, điện gió và du lịch, tuy phía Nga phàn nàn “thiếu đầu tư”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.