Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Nga, Đức: Họp Kín Về Syria, Ukraine, Hơi Đốt

20/01/201900:00:00(Xem: 2284)
MOSCOW  -    Trong buổi họp báo chung với người đồng nhiệm Đức, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay: Nga muốn duy trì hiệp ước kiểm soát phi đạn tầm trung 1987 (hay INF) sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ.

Thông tín viên Đức báo tin: 2 ngoại trưởng họp kín suốt 1 giờ, là lâu hơn dự kiến – đề tài thảo luận là các hồ sơ Syria, Ukraine, và đường ống hơi đốt Nord Stream 2.

Ngoại trưởng Lavrov xác nhận: các nhà ngoại giao Hoa Kỳ cho biết quyết định giải kết INF của TT Trump là tối hậu, không thể đảo ngược, và không còn nhu cầu đối thoại.

Trong năm qua, Washington báo trước: sẽ giải kết nếu Moscow không điều chỉnh hệ thống phi đạn tầm trung trước thời hạn 2-2-2019.

Ngoại trưởng Heiko Maas truyên bố trước cuộc họp với ngoại trưởng Lavrov “Có thể cứu vãn INF nếu Nga loại bỏ phi đạn 9M729 mà Hoa Kỳ xét là vi phạm”. Trong buổi họp báo chung, ngoại trưởng Nga nhấn mạnh: đó chỉ là biện giải để chính quyền Trump rút lại các cam kết INF.


Theo ngoại trưởng Maas, tình thế vẫn có thể cứu vãn nếu Nga bỏ 9M729, và vì các quy định thời Chiến Tranh Lạnh của INF là không đủ để kiểm soát các phương tiện chiến tranh hiện đại, gồm mạng thông tin và các hệ thống vũ khí tự động hóa.

Trong khi đó, đặc sứ Hoa Kỳ Andrea Thompson tuyên bố “Hoa Kỳ giao kỳ hạn 60 ngày để Nga đáp ứng” – ông Thompson bác bỏ xác quyết “Hoa Kỳ đã rút lại kết ước INF”.

Về vấn đề đường ống hơi đốt Nord Stream 2, ngoại trưởng Maas minh định: đó là vấn đề của Đức và Nga, không do Hoa Kỳ định đoạt.

Về hồ sơ Ukraine, ngoại trưởng Lavrov nói “Không hoài nghi vụ đụng chạm tại Eo Kerch do Kiev dàn cảnh.”

Ngoại trưởng Maas hô hào Nga trả tự do 24 thủy thủ Ukraine. Với vai trò thành viên không thường trực của HĐ Bảo An, Đức nhận biết có trách nhiệm quốc tế rộng lớn hơn, nghĩa là cần phối hợp chặt chẽ hơn với Nga trên hồ sơ Ukraine.

Ông Maas định đến Kiev sau chuyến đi Moscow.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.