Hôm nay,  

Đại Diện Thương Mại Mỹ Mời Đoàn TC Họp tại Washington

18/01/201900:00:00(Xem: 2411)
WASHINGTON   -    Bộ thương mại Hoa Kỳ loan báo: đại diện thương mại Robert Lighthizer mời trưởng đoàn mậu dịch Trung Cộng là thứ trưởng kinh tế Liu He đàm phán ngày 30 và 31-1 tại thủ đô Washington.

Đây có thể là tín hiệu tiến triển trong thương lượng để chấm dứt đối đầu giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Kinh tế gia và giới lãnh đạo doanh nghiệp hy vọng các thảo luận về kỹ thuật đã tiến triển để 2 bên họp cấp cao.

Phía Washington phàn nàn về áp lực bàn giao kỹ thuật đồng thời gây áp lực để Beijing bỏ kế hoạch phát triển kỹ thuật do lãnh vực quốc doanh dẫn đầu mà các đối tác nhận thấy là vi phạm nghĩa vụ mở rộng thị trường.

Thương lượng đang diễn ra trong thời gian 90 ngày gọi là “hưu chiến” mà cấp thượng đỉnh đã thỏa thuận bên lề hội nghị G-20.

Giáo sư Yu Chunhai của Renmin University (Beijing) phát biểu “Kỳ này chắc là 2 bên sẽ thảo luận các phàn nàn phức tạp hơn của phía Hoa Kỳ” – ông Yu đoán trước: thứ trưởng Liu sẽ thông báo việc gì có thể làm, và việc nào là không thể.

Về phần mính, giới lãnh đạo Beijing phản đối quyền kiểm soát hàng hóa “công dụng đôi” (nghĩa là có thể dùng vào mục đich quân sự) là không công bằng về an ninh quốc gia.

Mặt khác, Wall Street Journal đưa tin: công tố viên liên bang đang điều tra đại công ty Huawei về âm mưu đánh cắp bí mật thương mại, là 1 phần trong hồ sơ kiện của T-Mobile tố cáo chuyên viên Huawei trộm cắp kỹ thuật của cánh tay robot dùng trong việc trắc nghiệm điện thoại di động, theo các nguồn ẩn danh.

Huawei và T-Mobile đã dàn xếp tranh chấp trong năm 2017.

Trung Cộng cũng bị Liên Âu khiếu nại – 28 nước này đã lập hồ sơ kiện với “tổ chức mậu dịch quốc tế - WTO” về các quy định cấp phép hoạt động hạn chế khả năng của doanh nghiệp ngoại quốc về bảo vệ và thu lợi từ các kỹ thuật riêng của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.