Hôm nay,  

Quốc Hội Anh Bác Kế Hoạch Brexit Của Thủ Tướng May

16/01/201900:00:00(Xem: 2278)
LONDON   -    Thứ Ba 15-1 là ngày trọng đại với tiến trình ly thân của vương quốc Anh gọi là Brexit – chính quyền Theresa May đạt được thỏa thuận ký kết với EU hồi Tháng 11.

Nhưng, giai đoạn khó khăn hơn chờ đợi khi Hạ Viện biểu quyết.

Giới quan sát đoán trước: kết quả biểu quyết là “bác” vì nhiều dân cử cùng đảng với Thủ Tướng May định bỏ phiếu chống.

Trong trường hợp này, chưa biết điều gì xẩy ra khi thời hạn bắt đầu hiệu lực của Brexit là ngày 29-3.

Bà May nhận biết tình thế, và báo động “Brexit đơn phương là nguy hiểm khi Hạ Viện không tán đồng” – 1 ngày trước, bà nhắc nhở ảnh hưởng tai hại với thể chế dân chủ khi không thực hành kết quả trưng cầu dân ý Brexit giữa năm 2016.

Vấn đề thuế quan tại biên giới North Ireland và Cộng Hòa Ireland là 1 điểm gây quan ngại, vì Cộng Hòa Ireland là 1 quốc gia riêng biệt và là 1 phần của EU. Tái lập biên giới sẽ làm tăng căng thẳng biến thành bạo động – hòa ước 1998 chấm dứt nhiều thập niên xung đột tại đảo Ireland.

Ban đầu Hạ Viện định tổ chức biểu quyết ngày 11-12, Thủ Tướng May vận động hoãn để tìm kiếm thêm hậu thuẫn.

Trong khi bản tin của báo Washington Post hôm Thứ Ba cho biết rằng các nhà lập pháp Anh đã bác bỏ -- qua tỉ lệ số phiếu 432 trên 202  --  chống lại thương lượng rút khỏi Liên Âu của Thủ Tướng May và các đối tác Liên Âu.

Cuộc bỏ phiếu của Nghị Viện Anh là sự nhục nhã đối với nhà lãnh đạo Anh đã tốn 2 năm trong nỗ lực để chứng tỏ tầm nhìn thỏa hiệp của Brexit đối với công chúng đầy ngờ vực, và sự thất bại của bà làm gia tăng các vấn nạn nghiêm trọng về việc Anh Quốc sẽ rời khỏi Liên Âu như thế nào như được cam kết vào ngày 29 tháng 3 tới đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.