Hôm nay,  

TT Erdogan và TT Trump Điện Đàm Về Tình Hình Syria

16/01/201900:00:00(Xem: 1861)
Trong tháng qua, TT Trump bất ngờ tuyên bố rút quân từ Syria và tuần này cảnh báo “hậu quả kinh tế tai hại” nếu Thổ Nhĩ Kỳ đánh dân quân YPG của người thiểu số Kurd tại Syria.

Bạch Ốc loan báo: 2 nguyên thủ đã nói chuyện điện thoại hôm Thứ Hai về hợp tác đang diễn ra trong khi Phủ TT Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin: 2 bên nhấn mạnh vào tầm quan trọng của kế hoạch rút của TT Trump không bị ngăn trở.

Theo twitter từ TT Trump, 2 bên thảo luận khả năng thiết lập hành lang an toàn rộng 20 dặm tại miền bắc Syria và về trao đổi kinh tế song phương.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, TT Erdogan xác nhận: không có vấn đề với dân Kurd, ngoại trừ nhóm vũ trang YPG, là chủ lực của SDF.

2 nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về hoàn thành lộ đồ Manbij, là thị trấn mà YPG chiếm từ tay ISIS năm 2016, là nguồn quan ngại với Ankara. Lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát vùng ven Manbij từ 2016, không cho YPG áp sát biên giới – Ankara nhiều lần đòi YPG di chuyển qua đông ngạn sông Euphrates.

Tại Bạch Ốc hôm Thứ Hai, tham vụ báo chí Sarah Sanders xác nhận: TT Trump tỏ ý muốn giải quyết các quan ngại an ninh của đối tác và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không xử tệ với dân quân Kurd và các thành phần SDF là đồng minh cùng Hoa Kỳ đánh ISIS tại Syria.

Bà Sanders cho biết: Tướng chủ tịch tham mưu liên quân Joseph Dunford sẽ thảo luận với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày Thứ Ba 15-1.

Cố vân an ninh quốc gia John Bolton hoan nghênh cuộc điện đàm giữa 2 quốc trưởng mà ông mô tả là rất hữu ích để TT Trump tái khẳng định tính nhất quán trong chính sách về người Kurd của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.