Hôm nay,  

Venezuela: Maduro Tuyên Thệ Nhậm Chức, Nhiều Nước Bác Bỏ

12/01/201900:00:00(Xem: 2314)
CARACAS  -    TT tả phái của Venezuela đã tuyên thệ nhậm chức để bắt đầu nhiệm kỳ mới 6 năm trong lúc khủng hoảng kinh tế tiếp tục và cô lập ngoại giao gia tăng.

Maduro thắng cuộc bầu cử năm 2018 mà đối lập tẩy chay và bị cộng đồng quốc tế lên án là “đáng hổ thẹn.”

 Lãnh tụ tả phái 56 tuổi tuyên thệ tại tối cao pháp viện thay vì tại QH mà đối lập là phe đa số. Cử tọa chứng kiến tuyên thệ gồm vài trăm người. Sau đó, Maduro tới trường võ bị làm lễ nhậm chức.

Hàng ngàn người khác tràn ra đường biểu tình, hưởng ứng lời hô hào của đối lập.

5, 6 nước Nam Mỹ loan báo: không công nhận ủy nhiệm mới của Maduro. Trừ Mexico, Lima Group quy tụ 14 nước Nam Mỹ kêu gọi Maduro nhường quyền cho QH cho tới khi bầu cử mới được tổ chức. Ngoài ra, Hội các quốc gia Mỹ Châu (OAS) hậu thuẫn 1 nghị quyết tuyên bố chính quyền Maduro là bất hợp thức.

Với Hoa Kỳ, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton minh định: không thừa nhận chế độ độc tài Maduro, sẽ tiếp tục gây áp lực với Caracas, hậu thuẫn QH dân chủ của Venezuela, hô hào tái lập dân chủ, tự do tại Venezuela.

Gần như ngay sau lễ tuyên thệ của Maduro, TT Paraguay loan báo đoạn giao và rút phái bộ ngoại giao. Peru triệu hồi quyền ĐS từ Caracas để phản đối, theo thông báo từ Bộ ngoại giao Peru.

Trước tuyên thệ, Maduro họp báo hôm Thứ Tư, đả kích Hoa Kỳ và Lima Group, tố cáo thế lực bên ngoài mưu toan lật đổ.

Trên 3 triệu dân Venzuela đã bỏ xứ đế trốn tránh nghèo đói, áp bức từ 2015. theo ước lượng của LHQ.

Trong 1 buổi họp báo ngày 10-1, chủ tịch QH Guaido Marquez cho biết: lập pháp không công nhận mọi quyết định của chính quyền Maduro và yêu cầu quân đội giúp sức bảo vệ hiến pháp.

Kết quả thăm dò dân ý ghi: gần 72% dân số Venezuela muốn Maduro thôi việc, không bắt đầu nhiệm kỳ 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.