Hôm nay,  

Nga Dùng Chính Sách Tầm Ăn Dâu Để Chiếm Biển Azov; Putin Không Thể Thuyết Phục Bằng Lý Lẽ, Mà Bằng Đau Thương

11/01/201900:00:00(Xem: 3583)
MOSCOW  -    Khi tàu Nga tấn công và bắt 3 tàu tuần của Ukraine hồi Tháng 11, phản ứng của Phương Tây là hàng loạt thông điệp lên án – hậu thuẫn thực tế dành cho thành viên tương lai của NATO và EU là không bao nhiêu.

Hơn 2 tháng sau, 24 thủy thủ Ukraine tiếp tục bị cầm giữ - không khí căng thẳng giữa 2 lân bang không hạ giảm.

Các cựu viên chức ngoại giao Hoa Kỳ và giới chuyên môn tin rằng Washington phải trừng phạt Moscow mạnh hơn, vì Putin là con người không thể thuyết phục bằng lý lẽ.

Putin cuỡng chiếm Crimea năm 2014 và công khai hậu thuẫn loạn quân thân Nga tại miền đông Ukraine.

TT Trump bãi bỏ cuộc gặp Putin bên lề hội nghị G-20 Argentina và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo tài trợ 10 triệu MK giúp Ukraine củng cố hải quân.

1 chiến hạm Hoa Kỳ được phái tới Hắc Hải như là 1 phần trong hoạt động tự do hải hành thường lệ.

Các biện pháp kể trên là dưới mức mong đợi của TT Ukraine – TT Poreshenko tin rằng Putin tìm cách phong tỏa các cảng gần Crimea để biến Biển Azov thành ao hồ riêng của Nga.

Ông John Herbst, là ĐS tại Kiev từ 2003 đến 2006, hiện là giám đốc Eurasia Center thuộc Atlantic Council (Washington D.C.), nói: chủ nhân Điện Kremlin không thể được thuyết phục bằng lý lẽ, mà bằng đau thương, vì trừng phạt và vì Ukraine được cung cấp vũ khí mạnh.

Cựu ĐS Herbst gợi ý: nên giao cho Kiev phi đạn diệt hạm và tàu tuần tân tiến đủ sức tự vệ tại Biển Azov.

Mặt khác, ông Michael McFaul, là ĐS của triều Obama tại Moscow, nay là cộng tác viên của NBC News và MSNBC, cảm thấy ngạc nhiên về phản ứng “hầu như câm nín” của chính quyền Trump với vụ thủy thủ Ukraine bị Nga cầm giữ trái phép – theo ông McFaul, chính TT Trump phải có phản ứng công khai về hành động ngang ngược của Nga. Ông McFaul cảm thấy lo về cơ nguy bỏ quên 24 thủy thủ Ukraine.

Trong tháng qua, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton loan báo: TT Trump không đối thoại thượng đỉnh với Putin khi thủy thủ Ukraine chưa được trả tự do.

Nhà báo nhắc nhở: tàu Nga công khai bắn tàu tuần Ukraine và nhận trách nhiệm, không e dè, là lần đầu tiên.

Từ vài tháng trước, giới phân tích đã báo động: chiến thuật lấn chiếm tại Biển Azov là bằng chứng về “chính sách gặm nhấm như tằm ăn dâu” của Điện Kremlin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.