Hôm nay,  

Huawei Liên Quan Với Công Ty Bình Phong Tại Iran, Syria

09/01/201900:00:00(Xem: 2380)
HONG KONG  -     Hồ sơ của Hoa Kỳ chống lại giám đốc tài chính của hãng Huawei (bị bắt đầu Tháng 12 tại Vancouver) tập trung vào công ty bình phong của Huawei -  1 là hãng bán vật dụng viễn thông tại Tehran được biết với tên Skycom Tech, và hãng kia là công ty chị-em khai báo tại Mauritius với danh xưng Canicula Holdings.

Giới chức Washington tố cáo giám đốc tài chính Meng Wanzhou đánh lừa ngân hàng quốc tế trong các giao hoán tài chính với Iran bằng tuyên bố 2 công ty kia là độc lập với Huawei tuy trên thực thế dưới quyền kiểm soát của Huawei.

Tài liệu do Reuters tìm thấy tại Iran và Syria xác nhận Huawei có những liên lạc chặt chẽ với cả Skycom và Canicula – theo những tài liệu này, quản đốc Skycom tại Iran do Huawei bổ nhiệm.

Ngoài ra, ít nhất 3 người Hoa ký tên trên các trương mục ngân hàng tại Iran của Huawei và Skycom.


Reuters cũng khám phá: 1 luật sư Trung Đông biết Huawei thực hiện các hoạt động tại Syria thông qua Canicula.

Thẩm quyền điều tra Hoa Kỳ xác quyết: Huawei dùng Skycom trong việc bán sản phẩm viễn thông tại Iran, chuyển tiền qua hệ thống tài chính quốc tế. Bằng cách lừa dối này, các ngân hàng chuyển hàng trăm triệu MK vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Meng không trả lời yêu cầu bình luận – Huawei từ chối trả lời. Canicula không thể liên lạc.

Phát ngôn viên Bộ tư pháp Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Reuters từng nhiều lần đưa tin về các liên lạc tài chính và cá nhân giữa Huawei và Skycom giữa Tháng 2-2008 và Tháng 4-2009.

Meng là 1 thành viên HĐ quản trị của Skycom trong thời gian này.

Theo Reuters, Huawei khai đã bán hết cổ phần Skycom năm 2009, nhưng hồ sơ tại Hong Kong ghi: số cổ phần đó chuyển sang Canicula vào Tháng 11-2007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.