Hôm nay,  

Nhiều Ni Cô Thái Bỏ Truyền Thống y Trắng Để Mặc Y Vàng Như Tăng

05/01/201900:00:00(Xem: 2075)
BANGKOK  -    1 nữ tu sĩ Phật Giáo ngyên là thương gia dự lễ quy y tổ chức gần đây tại 1 tịnh xá toàn nữ bên ngoài thủ đô Thái Lan theo phong trào từ bỏ truyền thống, để mặc y vàng như chư Tăng, hôm 5-12.

Bà Boodsabann Chanthawang 49 tuổi trào lệ khi dẫn đầu nhóm 21 phụ nữ khác, tuổi từ vị thành niên tới cao niên, cởi bỏ y trắng để khoác y vàng tại tịnh xá Songdhammakalyani trong tỉnh Nakhon Phatom.

Tại Thái Lan, chỉ có nam tu sĩ mới được làm Sa Di và Tỳ Kheo,  theo luật Phật Giáo kể từ năm 1928 đã cấm nữ tu sĩ được thọ giới Sa Di Ni và Tỳ Kheo Ni. Thái Lan không công nhận Sa Di Ni và Tỳ Kheo Ni.

Một chọn lựa đối với phụ nữ Thái muốn xuất gia là trở thành nữ tu sĩ Phật Giáo mặc y trắng, là những người chỉ tuân thủ một chế độ tôn giáo ít hạn chế hơn chư Tăng và thường phục vụ trong công tác chăm sóc nhà cửa tại các chùa.

Chính vì vậy, vị nữ Viện Trưởng Tu Viện Songdhammakalyani là Tỳ Kheo Ni Dhammananda, 74 tuổi, đã bay sang Tích Lan (Sri Lanka) vào năm 2001 để thọ giới Tỳ Kheo Ni và trở thành vị Tỳ Kheo Ni đầu tiên của Thái Lan.

Từ đó, vị Tỳ Kheo Ni này đã giúp cho các phụ nữ như Boodsabann gia nhập ni đoàn Phật Giáo như là những Sa Di Ni trong các lễ truyền giới của tu viện vào tháng 4 và tháng 12 hàng năm.

Trên khắp nước Thái Lan hiện nay chỉ có 270 vị Tỳ Kheo Ni, trong khi có tới 250,000 vị Tỳ Kheo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.