Hôm nay,  

Mã, Indo, Singapore Hợp Tác Trừ Hải Tặc

16/05/200000:00:00(Xem: 4816)
3 chính phủ Malaysia, Indonesia và Singapore đang mưu cầu 1 giải pháp cho vấn đề hải tặc tại vùng biển bao quanh Indonesia và Malaysia - là cùng có những hải lộ bận rộn nhất thế giới và cũng đã trở thành nổi tiếng là trung tâm hoàng hành của cướp biển, nhất là sau vụ du kích Philippines bắt 21 con tin từ đảo Sipadan.
Tại Kuala Lumpur, ông Abdul Razak Baginda, một nhà phân tích an ninh khu vực, cho biết diệt hải tặc phải là 1 nỗ lực chung, khôing riêng 1 nước trong vùng đơn phương làm được, mà cần có cả Mỹ, Nhật nhập cuộc.
Hàng ngày trên 150 tàu biển đi qua eo biển Malacca, giữa Indonesia và Malaysia, và hàng ngàn đảo nhỏ quản lý lỏng lẻo trong vùng khiến cho tệ nạn hải tặc cũng lâu đời như hoạt động của các thương thuyền. Ngày nay, chỉ cần 1 toán hải tặc ít người cũng có thể cướp hàng hóa trị giá hàng triệu MK. Tính từ đầu năm đến nay, riêng trong vùng hải phận của Indonesia dã xẩy ra 19 vụ cướp.

Trước áp lực của dư luận, hải quân Indonesia đã thành lập 1 lực lượng đặc nhiệm, đặt căn cứ trên đảo Batam, gần Singapore, để tổ chức các cuộc tuần tiễu hàng ngày. Mới đây, lực lượng này đã tổ chức tập trận với tàu siêu tốc và trực thăng, đổ quân xuống 1 tàu giả là bị hải tặc chiếm. Theo các viên chức Indonesia, cuộc diễn tập đó là giấc mơ, vì trên thực tế tàu thuyền và ngân khoản đều eo hẹp, công tác kiểm soát hàng ngàn hải đảo nhỏ là việc hầu như bất khả.
Tính chung toàn thế giới, hoạt động của hải tặc năm 99 tăng 40%, trong số này 1/3 diễn ra tại hải phận của Indonesia. Không có sự phối hợp, eo biển Malacca sẽ còn tiếp tục là hải lộ bất an nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.