Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật Abe Làm Hòa Với Nga Để Thu Hồi 4 Đảo

01/01/201910:44:00(Xem: 2172)

TOKYO - Trong cuộc gặp gỡ TT Nga trong tháng tới tại Moscow, Thủ Tướng Shinzo Abe định mở rộng thảo luận về 4 hải đảo phía bắc mà Nga thừa cơ chiếm trong những ngày cuối của thế chiến.
Các đảo mà người Nga gọi bằng tên Kurils vẫn còn trên bản đồ của Nhật với tên “Lãnh thổ phương bắc” là 1 trong các mục tiêu ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Tokyo.
Gần đây, đã có những tín hiệu ám chỉ Thủ Tướng Abe đang tiến đến gần 1 thỏa hiệp với Putin – nhưng, giới phân tích đoán trước “Putin không định nhả”.
Niềm tin này đã được củng cố trong thời gian gần đây khi Nga củng cố sự hiện diện quân sự tại các đảo tranh chấp – quân đội Nga dựng trại và đưa phi đạn chống hạm tới.
Thủ Tướng Abe lên tiếng qua làn sóng phát thanh hôm Chủ nhật cho biết TT Putin muốn ký hòa ước – nhưng ông công nhận: chưa được Hoa Kỳ chấp thuận 1 trong các đòi hỏi của Nga.


Đó là xác quyết của Putin theo đó quân đội Hoa Kỳ không xử dụng các đào này.
Nhưng, giáo sư James Brown của Tenple University (của Nhật) tin rằng: Putin có những động lực khác. Ông Brown nhắc nhở: trong hội đàm Abe-Putin tại Singapore hồi Tháng 11, thương lượng về 2 đảo nhỏ được nói tới, nhưng với 2 đảo lớn thì không – ông ngờ rằng Putin muốn Abe không cho phép quân đội Hoa Kỳ dùng “lãnh thổ phương bắc” với ý định làm yếu liên minh an ninh Nhật-Mỹ.
Về chiến lược, Hoa Kỳ đưa quân tới 4 đảo kể trên không đem lại lợi thế, nhưng về mặt ngoại giao có vẻ là “không tốt đẹp”.
Hơn nữa, Kremlin đòi Tokyo công nhận chủ quyền của họ tại 4 đảo, là “khó nuốt”.
Gíao sư Brown kết luận “Moscow chưa đồng ý điểm nào – tình thế này tiếp diễn”. Theo lời ông, Putin dùng đề tài này như đòn bẩy, và không thực tâm chú ý vào việc đạt tới thỏa thuận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.