Hôm nay,  

Âu-mỹ-nhật Chơi Ép Các Nước Nông Nghiệp

09/09/200100:00:00(Xem: 3933)
BUENOS AIRES, Argentina (KL) - Hoa kỳ, Liên Âu, Nhật Bản và Nam Hàn gia tăng trợ cấp trực tiếp hàng năm cho các nông gia, đồng thời ấn định hạn ngạch để giới hạn việc nhập cảng nông phẩm nước ngoài. Trong khi đó các quốc gia này đã ký các thoả thiệp hứa bỏ đi tất cả các biện pháp bảo vệ thị trường, và 15 nước nông nghiệp phía Nam đã mở cửa rộng hơn để tiếp đón các dịch vụ và hàng hoá các quốc gia công nghiệp.

Năm 1990, các quốc gia đang phát triển đã nhìn thấy việc xuất khẩu nông sản đã tăng từ 40 lên tới gần 43 phần trăm, theo như một bản tường trình của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD (Organization for Economic Cooperation and Development). Nhưng mức xuất cảng này đã kết thúc.

Vấn đề trợ cấp và các hàng rào cản nhập cảng nông phẩm sẽ được tranh cãi một lần nữa tại hội nghị cấp bộ trưởng của nhóm nông nghiệp quốc tế Cairns tại Úc từ ngày thứ hai cho tới thứ tư tuần này tại thành phố nghỉ mát Punta del Este của Uruguay.

Nhóm nông nghiệp quốc tế Cairns được thành lập năm 1986, gồm 18 thành viên quốc gia, gồm có các quốc gia nằm phía nam như Argentina, Úc, Bolivia, Ba Tây, Canada, Chí Lợi, Colombia, Costa Rica, Fiji, Guatemala, Indonesia, Mã Lai, Tân Tây Lan, Parguay, Phi Luật Tân, Nam Phi, Thái Lan và Uruguay. Nhóm quốc gia này muốn các nông phẩm được đối xử ngang như các hàng công nghiệp, thay vì duy trì mức bảo vệ thị trường cao tới gấp 10 lần.

Nhóm Cairns đòi hỏi cơ bản cho loại bỏ các việc trợ cấp làm lệch cán cân mậu dịch, cũng như việc cải tiến để có thể đưa nông phẩm vào bán tại các thị trường khác.

Tiêu biểu cho chính sách “bảo hộ nông sản” tại Mỹ là vụ nhập cảng mật ong. Argentina là quốc gia xuất cảng mật ong đứng hàng đầu trên thế giới. Cho tới năm nay, 50% mật ong của Argentiana cho xuất cảng sang Hoa kỳ. Nhưng các nhà nuôi ong tại Hoa kỳ đã kêu lên là có sự phá giá bán mật ong tại Hoa kỳ, khiến cho Bộ thương mại Hoa kỳ đã cho đánh thuế từ 50 cho tới 60% đối với số mật ong của Argentina. Việc này sẽ làm ảnh hưởng tới 50 ngàn công việc làm của tổ hợp nuôi ong tại Argentina.

Bộ trưởng ngoại giao của Argentina đã khiếu nại với chính phủ Hoa kỳ và đã mở ra những cuộc đàm phán, nhưng Hoa kỳ đã đặt điều kiện để cho đánh thuế vào các lãnh vực khác, vấn đề của vụ mật ong còn cần phải xét lại. Cuối cùng các nhà nuôi ong tại Argentina biết là việc khiếu nại của họ hoàn toàn thất bại. Bộ thương mại Hoa kỳ đã hứa ký kết một thỏa ước vào tháng chín cho phép tạm nhập cảng 30 ngàn tấn mật ong của Argentina, một số luợng thấp hơn số lượng được nhập cảng trước đây 30%, nhưng số mật ong này chưa được phép gửi sang Hoa kỳ cho tới tháng chạp.

Hoa kỳ đã công bố, cuộc đàm phán với Mercosur cùng thời việc Hoa kỳ hậu thuẫn một tín dụng 8 tỷ Mỹ kim của Qũy Tiền Tệ Quốc Tế cho việc khủng hoảng kinh tế đã xẩy ra tại Argentina.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.