Hôm nay,  

Hút Thuốc Dễ Ung Thư Thực Quản

10/12/201800:00:00(Xem: 2025)
TAIPEI, Đài Loan -- Chớ nên hút thuốc lá... đó là lời bác sĩ khuyên.

Bản tin RTI kể: 90% người ung thư thực quản là nam giới, nguyên nhân chủ yếu do thường xuyên hút thuốc uống rượu.

Chủ tịch tập đoàn xe hơi Luxgen ông Nghiêm Khải Thái vừa từ trần vì căn bệnh ung thư thực quản. Các bác sỹ cho biết, trong số người mắc ung thư thực quản có 90% là nam giới, căn bệnh này trong thời kỳ đầu không hề có bất cứ triệu chứng khiến người bệnh không kịp thời chữa trị, vì vậy nên tránh hút thuốc, uống rượu và nên bỏ thói quen uống trà và uống canh quá nóng.

Theo bác sỹ Lý Chương Minh, trưởng ban trị liệu ung thư thực quản thuộc Bệnh viện Đại học Đài Loan cho biết, ung thư thực quản đứng thứ 6 trong số 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nam giới, tỷ lệ mắc ung thư thực quản ở Đài Loan cứ 100 nghìn người thì có 14 đến 15 người mắc bệnh, tăng trung bình hàng năm khoảng 2.400 ca bệnh mới, đặc biệt là ở nhóm người trong độ tuổi 50 tuổi và hơn 90% bệnh nhân là nam giới.

Theo bác sỹ Lý Chương Minh chỉ ra rằng, ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Bao gồm hai loại chính là ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến. Ung thư biểu mô vảy xuất phát từ tế bào dạng biểu bì ở thành thực quản và thường xuất phát ở phần trên và giữa thực quản. Ung thư biểu mô tuyến thường phát triển từ tổ chức tuyến ở phần dưới thực quản.


Nguyên nhân chủ yếu cho niêm mạc thực quản bị kích thích trong thời gian dài, bị viêm loét nhiều lần sau đó gây nên các biến chứng, tuy nhiên thực quản là cơ quan nội tạng hình dài, trực tiếp liên quan đến chức năng nuốt thức ăn, bên cạnh thực quản là những cơ quan quan trọng của cơ thể, khi thực quản có khối u ác tính nếu không kịp thời phẫu thuật sẽ mang lại rủi ro di căn rất cao.

Do ung thư thực quản giai đoạn đầu thường không có những triệu chứng cụ thể, bệnh nhân thường nhầm những dấu hiệu với một số bệnh lý khác, vì thế 80% bệnh nhân khi phát hiện có dấu hiệu lạ thì khối u ác tính đã làm tắt nghẽn thực quản, khi không thể nuốt thì người bệnh mới đi khám bác sỹ, lúc này căn bệnh đã vào thời kỳ thứ hai hoặc giai đoạn cuối, thậm chí đã di căn ra các cơ quan khác.

RTI cũng ghi lời Bác sỹ Lý Chương Minh nhắc nhở, người dân có thói quen hút thuốc uống rượu và thường xuyên bị trào dịch dạ dày, hoặc người trên 45 tuổi nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.