Hôm nay,  

Pháp Bất Ổn: 89,000 Cảnh Sát Dẹp Biểu Tình

07/12/201800:00:00(Xem: 2064)
PARIS  -    Chính phủ Pháp đã đình chỉ thuế nhiên liệu để xoa dịu phong trào phản đối của quần chúng – nhưng, không thấy dấu hiệu giảm căng thẳng của phong trào áo vàng, vì bất bình với chính sách của chính quyền lan rộng.

Biểu tình chống 5, 6 đề tài khác đã phát sinh. 140 người bị bắt hôm Thứ Năm tại Yvelines trong 1 cuộc biểu tình phản đối cải tổ về học đường. Hàng chục trường học bị phong tỏa tại 1 số thành phố lớn như Paris, Marseille.

Phong trào “áo vàng” đã dự định tổ chức xuống đường quy mô tại Paris trong ngày Thứ Bảy tuần này – nhà chức trách thủ đô cảm thấy lo ngại về bạo động lớn.

Biểu tình ngày 1-12 là quy mô nhất từ nhiều thập niên với hàng trăm người bị thương và bị bắt cùng với thiệt hại vật chất trị giá nhiều triệu euro.

Bộ trưởng y tế Agnes Buzyn lên tiếng quan ngại về bạo động và lên án 1 thành phần không muốn tìm kiếm thỏa hiệp.

Đài BFMTV báo tin: chính phủ có thể huy động quân đội bảo vệ các tượng đài và cơ sở công cộng.

BBC báo tin: nhiều trận túc cầu bị hoãn theo yêu cầu của cảnh sát hay chính quyền địa phương.

Kết quả phân tích dự thảo ngân sách 2018-2019 cho thấy: nhà giàu được lợi – thuế ưu đãi giới giàu chiếm 1% dân số. 20% dân số là phe nghèo nhất bị thiệt hại vì các thay đổi.

1 số tổ chức cảm thấy phấn khởi về thắng lợi của phong trào “áo vàng” định bắt đầu các hành động riêng, gồm cảnh sát, công nhân vận tải.

Báo Le Monde đưa tin: 2 nghiệp đoàn vận tải đường bộ CGT và FO định xuống đường ngày Chủ nhật. Sinh viên học sinh xuống đường ngày Thứ Năm 6-12, phản đối các cải tổ của chính quyền Macron.

TT Macron định thay đổi chương trình thi sát hạch cuối năm, đòi hỏi bằng baccalauréat để học tiếp bậc đại học. Ông Macron muốn cho phép các trường đại học tuyển sinh viên theo ý riêng.

Giới phê bình cảm thấy quan ngại về hạn chế cơ hội và thiếu công bằng.

Hàng trăm học sinh bị bắt tuần này – họ biểu tình không mặc áo vàng. Đài France 3 báo tin: khuôn viên trường Sorbonne 1 đóng cửa ngày Thứ Năm vì “lý do an ninh”.

Trong khi đó bản tin của Reuters hôm Thứ Năm cho biết Thủ Tướng Pháp Edouard Philippe nói rằng 89,000 nhân viên an ninh sẽ được bố trí trên toàn quốc vào Thứ Bảy, gồm 8,000 tại Paris,  nơi mà cũng sẽ có xe bọc thép trên trường phố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.