Hôm nay,  

Trump Yêu Cầu Pakistan Giúp Mở Hòa Đàm Afghanistan

04/12/201800:00:00(Xem: 1294)
ISLAMABAD  -    Bộ ngoại giao Pakistan loan báo : chính quyền Trump yêu cầu tiếp sức vận động hòa hội để kết thúc cuộc chiến Afghanistan – đó là nội dung công văn của TT Trump gửi Thủ Tướng Imran Khan. Thư này cũng đề nghị cải thiện song phương, bởi cho tới gần đây ông Trump lên án Islamabad nhận quân viện bạc tỉ MK hàng năm mà không làm gì giúp Hoa Kỳ về vấn nạn Afghanistan kéo dài 17 năm.

Taleban tiếp tục chiến đấu, và các phe cùng thấy là khó thắng. Viên chức Bạch Ốc xác nhận TT Trump đã gửi thư tới Thủ Tướng Khan và bộ trưởng quốc phòng James Mattis nói “Chiến cuộc Afghanistan đã là quá dài để kết thúc” và hô hào các nước liên quan tiếp sức tìm kiếm giải pháp bằng thương lượng.


Bộ trưởng thông tin Pakistan xác nhận : bộ trưởng Matiis yêu cầu vận động phe Taleban tiến đến bàn thương thảo. Trong tháng qua, đặc sứ của TT Trump phụ trách hồ sơ Afghanistan là Khalizad đề ra kỳ hạn đạt được ngưng bắn là Tháng 4-2019.

Nhưng Taleban bác cùng với loan báo : 3 ngày họp thăm dò tại Qatar không đem lại thỏa thuận nào.

Hôm chủ nhật, ĐS Khalilzad bắt đầu 1 chuyến du thuyết qua 8 nước để vận động. Mặt khác, tuần qua, TT Afghanistan loan báo thành luật đoàn thương thuyết 12 thành viên, và báo động : hòa đàm có thể kéo dài 5 năm.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.