Hôm nay,  

Nhà Khắp Nước Mỹ Lên Giá, Thương Vụ Sửa Nhà Khởi Sắc

16/02/200200:00:00(Xem: 3850)
Washington- Gregory DiCostanzo và Gillian McPhee có một dự án rất lớn cho căn nhà trị giá 325,000 Mỹ kim mà họ đã mua được trong tháng 12 năm 2000, một điều có thể giúp hồi phục nền kinh tế.
DiCostanzo, 30 tuổi, cùng cô bạn gái của anh, một nữ luật sư, đã được cấp giấy phép để trang bị một máy rửa chén, máy xay đồ ăn thừa và một cái bếp trong căn nhà 92 tuổi của họ tại Arlington, VA. Họ đã chạy lại hệ thống dây điện từng dưới. Đây là những khởi đầu cho việc tân trang lại nhà bếp, buồng tắm và hệ thống sưởi ấm.
Điều họ đang làm, có thể là năng lượng để đẩy mạnh sự tiêu xài của giới tiêu thụ mà được coi như chiếm hai phần ba của nền kinh tế.
Dân Hoa Kỳ đã mua nhà với con số kỷ lục năm ngoái, và sự tân trang nhà cửa đã bị tuột giảm. Nhưng với trị giá của một căn nhà tăng hơn bất cứ lúc nào trong hơn một thập niên, có thể là nguồn lực cho sự gia tăng thương vụ tại những công ty bán vật dụng sửa chữa như Home Depot hay Lowe's.
"Dân chúng mua nhà nhưng chưa dám bỏ một số tiền lớn ra để tân trang", Joel Naroff, giám đốc của Naroff Economic Advisors tại Holland, PA, nói vậy "Khi họ cảm thấy an lòng với nền kinh tế và tương lai, mức tiêu xài sẽ bắt đầu gia tăng vào mùa xuân hay mùa hè năm nay".
Giá nhà trên toàn Hoa Kỳ tăng 8.4% trong năm 2001, cao nhất trong 10 năm, theo bản báo cáo của National Association of Realtors. Tại California, giá nhà tăng 12%, theo dữ kiện của Californian Association of Realtors.

In Arlington, VA, nơi DiCostanzo mua căn nhà của anh, giá nhà đã tăng 20%.
Trong khi đó, mức tiêu xài để tân trang nhà cửa chỉ tăng 4.8% cho năm 2001 và chỉ tăng 2.4% cho năm 2000, theo dữ kiện của bộ Thương mại.
Mức tiêu xài trong việc tân trang nhà cửa thường gia tăng sau khi thị trường địa ốc phát triển mạnh. Trong năm 1991, mức tiêu xài để tân trang nhà cửa (house-remodeling) đã tăng 23%, theo sau giá nhà tăng vọt. Mức tiêu xài để sửa sang nhà cửa (house-improvement) tăng 41%.
"Khi trị giá căn nhà tăng, người ta thường tân trang nhà cửa, có thể vì họ nghĩ rằng đó là một cách đầu tư tốt, hoặc vì trị giá nhà gia tăng, họ có một số vốn có thể dùng được", Michael Carliner, một kinh tế gia thuộc National Association of Home Builder tại Washington đã nói.
Home Depot, cửa hàng bán lẻ vật dụng sửa chữa lớn nhất tại Hoa Kỳ, đã khai trương 17 tiệm trong tuần trước, tuyển dụng hơn 3000 nhân viên. Trị giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 11% trong năm ngoái.
Lowe's Co, cửa hàng bán lẻ vật dụng sửa chữa lớn thứ nhì tại Hoa Kỳ, cho biết là giới tiêu thụ đã tiêu xài nhiều hơn trong đệ tứ tam cá nguyệt. Trị giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 69% trong năm ngoái.
Một bản thăm dò của Conference Board cho thấy giới tiêu thụ dự định mua tủ lạnh trong vòng 6 tháng tới tăng 5% trong tháng 1-2002, cao nhất kể từ tháng 10-1999.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.