Hôm nay,  

Lần Đầu Tiên Một Vị Giáo Hoàng Vào Đền Thờ Hồi Giáo

07/05/200100:00:00(Xem: 4643)
DAMASCUS, Syria (VietCatholic News) – Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trở thành vị Giáo Hoàng đầu tiến bước chân vào đền thờ Hồi giáo, khi ngài cùng các cấp lãnh đạo Hồi giáo của Syria bước chân vào đền thờ Umayyad ở thành Damascus.

Cử chỉ này được các giới chức cả Hồi giáo và Công giáo coi như một bước phát triển ý nghĩa về mối tương giao giữa Công giáo và Hồi giáo.

Thượng phụ giáo chủ Gregorious Lahham, thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp tại Syria, môt trong nhiều chi nhánh Thiên Chúa giáo tại Syria nói với Đức Giáo Hoàng rằng: “Chúng tôi cùng cầu nguyện với Ngài cho tổng thống nước Syria chúng tôi, cho toàn thể mọi người thuộc quê hương chúng tôi được cùng được sống chung trong sự hài hòa”.

Vào buổi sáng sớm hôm nay Thương phụ giáo chủ Lahham cũng tham dự thánh lễ đồng tế với Đức Thánh Cha và có sự hiện diện của các vị lãnh đạo các Giáo hội nghi lễ Đông phương tại Syria.

Đền thờ và nơi chốn này trải dài 3000 lịch sử tôn giáo. Lúc đầu là nơi thờ thần Hadad của dân Semitic, sau đó thành đền thờ thần Jupiter của Roma, tiếp theo là thánh đường Công giáo kính thánh Gioan Tẩy gỉa vào thế kỷ thứ IV, và cuối cùng vào thế kỷ thứ VIII trở thành đền thờ Hồi giáo.

Tuy vậy người ta tin rằng người Công giáo vẫn tiếp tục thờ phượng tại thánh đường này mấy chục năm sau khi người Hồi chiếm thành Damascus vào năm 636.

Với đà tiến triển nhanh chóng của số người Hồi giáo tại Damascus nên cũng có nhu cầu có một nơi rộng rãi cho việc thờ tự của người Hồi giáo, cho nên thủ lãnh Hồi giáo bấy giờ là Al-Walid đã thuyết phục người Công giáo trao cho Hồi giáo làm đền thờ của họ. Nhà thờ và đền thờ này thời danh vì có sân vườn nội thất bao quanh bằng những cột và đá cẩm thạch trắng theo kiểu kiến trúc Roman và Ả rập hài hòa.

Đền thờ này thời danh khắp thế giới Hồi giáo, dầu sau hơn 1200 năm trải qua các vụ hỏa hoạn, động đất, và người Mông Cổ xâm chiếm, nhưng nay vẫn còn đứng vững. Trận hỏa hoạn vào năm 1893 đã tàn phá to lớn nhưng sân và vùng cột courtyard nội thất cũng như tường bao quanh vẫn nguyên vẹn.

Theo tin Reuters, Đức Giáo Hoàng cũng đã kêu gọi Công Giáo và Hồi Giáo hãy tha thứ cho nhau những xâm phạm trong quá khứ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.