Hôm nay,  

B-52 Dội Bom Đông A Phú Hãn; Tư Lệnh Cận Vệ Của Omar Ra Hàng

05/01/200200:00:00(Xem: 3693)
KABUL (Tổng hợp) - Theo tin CNN, sáng thứ sáu 4-1, B-52 Mỹ tiếp tục dội bom xuống một nơi tình nghi có trại huấn luyện khủng bố ở miền Đông Afghanistan. Một ngày trước, Mỹ đã tổ chức một cuộc hành quân bố ráp ở nơi này.

Mỹ cho biết những không ảnh mới chụp trong mấy ngày qua phát hiện nhiều đoàn công-voa, xe và người di động trong vùng trại này. Các giới chức nói không có dấu hiệu trực tiếp cho thấy bin Laden có mặt tại đây. Các giới chức Mỹ tin rằng nơi đây là điểm họp của bọn đầu não al-Qaida để tìm cách tập hợp lại hàng ngũ. Đây cũng có thể là nơi tập trung quân khủng bố trước khi chúng vượt biên qua Pakistan.

Trong khi đó, Phó trưởng ban tình báo của chính quyền mới là Abdullah Tawheedi nói với CNN hôm thứ sáu một tư lệnh cao cấp của Taliban đã đầu hàng chính phủ mới ở Afghanistan hôm thứ sáu. Tư lệnh này là Rayes Abdul Wahid chỉ huy toán quân Taliban có nhiệm vụ bảo vệ thủ lãnh Omar. Wahid và quân của ông ta đã đầu hàng quân chính phủ vào chiều thứ sáu 4-1 ở một địa điểm gần Baghran.

Vẫn tại Baghran, với sự yểm trợ của Biệt Kích Mỹ, quân đội Afghan đã gia tăng công tác truy lùng Mullah Mohammad Omar. Nhưng hôm thứ sáu, một giới chức Afgha ở Kabul cải chính tin nói Omar đã bị bắt. Theo tin AP hôm thứ năm các giới chức Afghan ở Kabul nói họ đang điều đình với các lãnh tụ bộ tộc để họ từ bỏ vũ khí trong khi quân Afghan tiếp tục truy lùng Omar ở vùng núi Baghran.

Thống đốc tỉnh Kandahar Gul Agha nói quân đội của ông ta không thương thuyết với Omar nhưng tiếp tục truy tìm hắn và yêu cầu các lãnh tụ bộ tộc buông khí giới. Các giới chức quân sự Afgainistan và Pakistan nói nếu Omar không chịu cho bị bắt, phi cơ Mỹ sẽ oanh tạc toàn vùng Baghran, nơi nghi là có Onar lẩn trốn. Giới chức tình báo Afgha Nusrat Ullah nói qua điện thoại vệ tinh nói với AP: "Chúng tôi đã nhân được trả lời cụ thể của các lãnh tụ bộ tộc, nói họ đang chứa chấp Omar và bộ hạ của hắn ở Baghran".

Được hỏi về cuộc thương thuyết liên quan đến Omar, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói ở Washington rằng Mỹ không chấp thuận một cuộc thương thuyết nào "đưa đến việc phóng thích những kẻ không thể phóng thích, kể cả những kẻ khủng bố hay bao che khủng bố."

Ông nói tiếp: "Tôi tin chính phủ lâm thời Afghanistan đều có chủ trương đồng điệu với chúng tôi về chuyện này. Họ muốn bắt Omar".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.