Hôm nay,  

Bắc Hàn Xin Nối Đường Bay Nam Hàn

18/11/201800:00:00(Xem: 1814)
SEOUL, Nam Hàn -- Thêm nhiều dấu hiệu hòa bình trên bán đảo Đại Hàn.

Bản tin KBS ghi nhận: Bắc Hàn đề xuất mở đường bay quốc tế nối hai miền Nam-Bắc.

Nam Hàn và Bắc Hàn sáng thứ Sáu (16/11) đã tổ chức cuộc họp về hợp tác hàng không liên Triều tại Văn phòng liên lạc liên Triều, phía trong khu công nghiệp Gaesung, miền Bắc. Cuộc họp được diễn ra theo đề xuất của Bình Nhưỡng.

Phía miền Bắc có 5 người, do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục hàng không dân dụng Ri Yong-son dẫn đầu. Phía miền Nam cũng gồm 5 người, do Trưởng phòng Chính sách hàng không, thuộc Bộ Địa chính và giao thông Son Myung-soo làm trưởng đoàn.

Bộ Địa chính và giao thông cho biết Bắc Hàn đã đề xuất kết nối hai miền Nam-Bắc thông qua đường bay quốc tế trên biển Đông và biển Tây. Về phần mình, Nam Hàn đề nghị thảo luận tiếp về vấn đề này thông qua các cuộc hội đàm giữa giới chức hàng không liên Triều trong thời gian tới.

Trưởng đoàn phía Nam Hàn, ông Son Myung-soo, cho biết miền Bắc từng đề xuất tương tự lên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vào hồi tháng 3 vừa qua, nhưng đây là lần đầu tiên quan chức hàng không hai miền thảo luận về vấn đề này.

Theo ông Son, việc mở đường bay quốc tế mới thông thường mất khoảng một năm. Tuy nhiên, việc mở đường bay nối hai miền Nam-Bắc cần sự phê chuẩn của cộng đồng quốc tế do hiện nay miền Bắc vẫn bị cấm vận, nên chưa rõ sẽ mất thời gian bao lâu.


Trong khi đó, bản tin VOA ghi rằng Bắc Hàn tuyên bố sẽ trục xuất một công dân Hoa Kỳ bị bắt vào tháng 10 vì xâm nhập trái phép vào quốc gia này từ Trung Quốc.

Cơ quan thông tấn chính thức KCNA của Bình Nhưỡng đưa tin hôm 16/11 rằng “Trong khi bị thẩm vấn, ông ta nói rằng ông ta đã xâm nhập vào đất nước bất hợp pháp theo lệnh của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ”.

Hiện không rõ khi nào thì người đàn ông này sẽ bị trục xuất.

Gần đây, Bắc Hàn có vẻ cứng rắn hơn về việc giam giữ công dân Hoa Kỳ, những người thường chỉ được thả ra chỉ sau khi một chính trị gia Mỹ được phái đi đưa họ về. Các tù nhân thường được thả trong tình trạng bình thường.

Tuy nhiên, trường hợp của sinh viên Otto Warmbier lại ngoại lệ. Năm ngoái, anh này đã được thả trong trạng thái thực vật sau khi bị giam giữ ơ Bắc Hàn 17 tháng và qua đời không lâu sau khi được đưa về Mỹ.Bắc Hàn bác bỏ các báo cáo cho rằng đã tra tấn Otto Warmbier.

Quyết định trục xuất công dân Mỹ bị bắt giữ mới đây nhất có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Hàn muốn tiếp tục duy trì những cam kết đã bắt đầu với Mỹ hồi tháng Sáu, giữa lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.