Hôm nay,  

Đại Chiến Mậu Dịch Nhật-hoa Trên Hướng Bế Tắc

04/07/200100:00:00(Xem: 3945)
BẮC KINH - Phat ngôn viên Zhang Qiyue của Bộ Ngoại Giao TRung Quốc tỏ ý hi vọng rằng cuộc tranh chấp mậu dịch với Nhật sẽ sớm được giải quyết qua cuộc đàm phán đã bắt đầu ở Bắc Kinh sáng Thứ 3.

Bà Zhang nói "Tranh chấp mậu dịch xẩy ra giữa 2 nước là lẽ tự nhiên và không liên quan gì tới việc gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới của Trung Quốc".

Về việc Hoa Kỳ thu hồi trinh sát cơ EP-3E từ căn cứ Lingshui trên đảo Hải Nam, bà Zhang cho biết việc đó sắp xong. Về bộ sách giáo khoa môn sử của học sinh Nhật, bà Zhang nói "Dù bộ sách đó đang được duyệt lại, chúng tôi vẫn nghĩ là có sự bóp méo lịch sử". Bà cho biết đã thông báo Tokyo những điểm sai thông qua ngả ngoại giao, và yêu cầu điều chỉnh những sai lầm hiển nhiên.

Bắc Kinh tránh né vấn đề dẫn độ cựu TT Milosevic của Nam Tư, và chỉ nói rằng hi vọng cộng đồng quốc tế làm đúng về phần mình để giúp Nam Tư duy trì ổn định.

Trong khi đó, các nhà thương thuyết Trung Quốc và Nhật Bản sau cùng đã hội vào bàn hội nghị sau nhiều tuần lớn tiếng tranh cãi. Nhưng, qua lời bình luận trước lúc đàm phán của trưởng đoàn Nhật Bản Tadakatsu Sano, không có gì bảo đảm sẽ có tiến triển. Ông Sano nói "Còn quá sớm để có thể tiên đoán chúng tôi sẽ đem về những gì, nhưng mong rằng cuối cùng chúng tôi sẽ hiểu biết nhau hơn".

Trong 3 tháng qua, Nhật Bản hạn chế 1 số nông sản của Trung Quốc, Bắc Kinh trả đũa bằng các sắc thuế trừng phạt đánh trên xe hơi, máy điều hoà không khí và điện thoại di động nhập cảng từ Nhật.

Trung Quốc cũng đang ở giai đoạn cuối của cuộc vận động gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO). Vì Trung Quốc còn ở ngoài WTO, không có trọng tài để phân xử bên nào trái, bên nào phải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.