Hôm nay,  

IAEA: Iran Giữ Cam Kết Trong Thỏa Ước Nguyên Tử Vienna

13/11/201800:00:00(Xem: 1613)
VIENNA  -     Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) xác nhận : cộng hòa Hồi Giáo Iran thực hành đầy đủ các nội dung của thỏa ước nguyên tử đã ký kết với Lục Cường năm 2015 tại Vienna – tuần qua, chính quyền Trump loan báo tái tục từ ngày 5-11 các trừng phạt Iran đã ban hành trước ngày đạt được thỏa thuận Vienna.

Phúc trình mới nhất của IAEA ghi : tính đến đầu Tháng 11, Tehran đã tuân thủ tất cả mọi giới hạn với chương trình uranium trong nước.

Phúc trình ghi rõ : vào ngày 4-11, dự trữ uranium tinh độ thấp là 149.4 kilogram, tăng 10 kilogram so với Tháng 8 nhưng vẫn là thấp hơn nhiều định mưc do thỏa ước Vienna quy định.


Biên bản của IAEA không đề cập tới phát biểu mới đây của Thủ Tướng Netanyahu theo đó Iran giấu sản phẩm bị cấm tại 1 hệ thống nhà kho bí mật.

Mục tiêu của chương trình trừng phạt của Washington là ngăn cấm hoàn toàn xuất cảng dầu thô từ Iran. Từ Tháng 5, khi TT Trump tuyên bố đơn phương giải kết với thỏa ước Vienna, xuất cảng dầu của Iran đã giảm nhiều trong khi kinh tế Iran suy giảm.

Trong mấy tháng qua, nhóm lãnh đạo Tehran báo động : tương lai của thỏa thuận Vienna bị đe dọa nếu Iran không nhận được phúc lợi kinh tế từ giao kết này.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.