Hôm nay,  

Thủy Sản Tại Maine La Trời: TQ Ngưng Mua Tôm Hùm Mỹ, Trong Khi Châu Âu Mua Tôm Hùm Canada Giá Rẻ

12/11/201800:00:00(Xem: 2811)
Kinh tế thủy sản là nghiên cứu chuẩn mực trong mức cung và cầu cho đến khi những nhà mua Trung Quốc đánh mất sự ham thích của họ.

Trong chiếc quần sọt và áo thun, Mark Barlow xem xét mọi thứ trừ một chiến binh thương mại quốc tế. Tuy nhiên một vài tuần lễ qua, khi ông bước vào cánh cửa nhà kho thấp của ông trong một khu kỹ nghệ lặt vặt để mở những thùng xi măng chất đầy với 375,000 gallons nước 40 độ và vận may trong cuộc sống làm nghề tôm hùm tại tiểu bang Maine, ông có thể đang bị dẫn vào trận chiến.

Kể từ thập niên 1990s, Barlow xây dựng công ty, có tên Island Seafood, đi vào doanh nghiệp có doanh thu 50 triệu đô la một năm bằng việc chuyên chở tôm hu2mg đi khắp thế giới. Ông xuất cảng 1/5 [tôm hùm] tới Trung Quốc trong gần đây.

Một con tôm hùm được kéo lên từ một cái bay trong vùng biển tiểu bang Maine – là nơi đánh cá nhiều nhất của Bắc Mỹ – có thể đặt trên đĩa cơm tối tại Bắc Kinh trong 2 ngày sau đó. Những tháng đầu năm 2018 là khởi đầu tốt nhất trong lịch sử của công ty Island Seafood, theo Barlow cho biết, người mà hy vọng trong năm nay sẽ xuất cảng một triệu pounds tôm hum tới Thượng Hải, Quảng Châu, và nhiều thành phố khác tại Trung Quốc, nơi mà ông đã xây dựng mối quan hệ tốt qua một thập niên nay.

Rồi, Barlow, 57 tuổi nói giọng như một người nào đó từng trải nhiều năm trong buôn bán tại các bến cảng, nói rằng, “Con đười ươi tại Washington đã thức dậy từ một cơn ngủ trưa và quyết định đánh thuế Trung Quốc,” và “Trung Quốc đã ngưng mua tức thì.”

Bắc Kinh đã bắt đầu đánh thuế 25% lên danh sách dài các hàng nhập cảng từ Mỹ,gồm tôm hùm sống, vào ngày 6 tháng 7. Một nhà mua bán viết text rằng, “Tôi không nghĩ còn có cách nào để nhập cảng tôm hùm Mỹ.”

Cơn lốc thì nghiêm trọng đối với Maine, là nhà sản xuất và xuất cảng [tôm hùm] đứng đầu toàn quốc. Những nhà buôn bán tôm hùm của tiểu bang này đã tìm thấy thị trường có lời tại Trung Quốc, nơi mà nhu cầu khách tiêu thụ đã gia tăng trong những năm gần đây. Trong năm 2017, xuất cảng tôm hùm sống của Mỹ sang Trung Quốc có trị giá 128.5 triệu đô la, tăng từ 1/3 trong năm 2015. Các nhà buôn của Maine đã đáp ứng lại sự xáo trộn bằng cách tìm những thị trường khác. Barlow có người con trai 26 tuổi và các thành viên trong nhóm làm ăn của ông tập trung vào các thị trường Á Châu khác, gồm Singapore và Đài Loan. Điều quan tâm lớn nhất của ông là hệ quả của cuộc chiến thương mại này không có vẻ gì ngắn hạn.

Kết quả, nhiều nhà buôn tại Maine đã bắt đầu đầu tư để mở những nhà kho để họ có thể bán tôm hùm Canada cho các khách hàng tại Châu Âu và TQ, để tránh thuế. Nhiều người khác thì đã bắt đầu chuyển các hoạt động qua biên giới Canada để tránh thuế.

Tuy nhiên có áp lực làm ăn khác là tài chánh TQ và sự thèm khát vô độ của quốc gia này đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nhiều năm gần đây, các công ty thủy sản TQ đã mua cổ phần trong một số nhà buôn sỉ Canada và đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay hàng tuần chở tôm hùm sống từ Halifax, N.S. sang các thành phố Trung Quốc.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.