Hôm nay,  

Đài Loan: Tiểu Học Có Tiếng Việt

08/11/201800:00:00(Xem: 2233)
TAIPEI, Đài Loan -- Tiếng Việt sẽ được dạy trong chương trình bậc tiểu học tại Đài Loan.

Bản tin RTI nói rằng ngôn ngữ di dân mới được đưa vào chương trình tiểu học, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục: chỉ cần có học sinh chọn thì nhất định sẽ mở lớp.

Vào ngày 7-11 Bộ Trưởng Bộ Giáo dục Đài Loan Diệp Tuấn Vinh tới Hội đồng giáo dục và văn hóa của Viện Lập pháp để tiến hành bài báo cáo chuyên đề về tình hình triển khai công tác giáo dục con em di dân mới. Theo ủy viên lập pháp chỉ ra, đề cương mới chương trình 12 năm giáo dục quốc dân cơ bản sẽ bắt đầu triển khai thực hiện vào tháng 8 sang năm, tại cấp trường tiểu học, vốn dĩ trước đây nhóm các môn ngôn ngữ gồm các thứ tiếng là tiếng Mân Nam, tiếng Khách Gia và ngôn ngữ dân tộc nguyên trú, và tới nay lại có thêm 7 môn tiếng mẹ đẻ của di dân mới, thì trong nhóm các môn ngôn ngữ nêu trên học sinh bắt buộc phải chọn học một thứ tiếng.

Nghĩa là, nếu trẻ em ghi danh học tiếng Việt, sẽ có lớp tiếng Việt cho các em.

Khi bị ủy viên lập pháp chất vấn rằng liệu Bộ Giáo dục có lạc quan về triển vọng thực hiện chính sách mới này không? Bộ trưởng Bộ Giáo dục Diệp Tuấn Vinh trả lời cho biết, mọi loại ngôn ngữ đều có giá trị văn hóa và tình cảm của nó.

RTI ghi lời Ủy viên lập pháp Hồng Từ Dung lo ngại về nguyện vọng lựa chọn các ngôn ngữ của di dân mới, có khả năng vẫn có đa phần học sinh chọn môn tiếng Đài hay không? Bộ Trưởng Bộ Giáo dục Diệp Tuấn Vinh cho biết, sau này cho dù chỉ có một học sinh chọn môn, thì cũng sẽ mở lớp, hiện nay có 51 trường cấp 1 và cấp hai là “Trường dẫn đầu về chương trình ngôn ngữ di dân mới”. Ông Diệp Tuấn Vinh nói: “Về ngôn ngữ chúng ta thường có một kiểu, trên quốc tế sẽ có kiểu quan điểm coi một số ngôn ngữ là chủ chốt và một số ngôn ngữ không được coi trọng, nhưng cùng với sự biến đổi của thời đại, càng ngày người ta càng tiếp cận tìm hiểu về nhiều loại ngôn ngữ hơn, ngoài việc mỗi một loại ngôn ngữ tồn tại đều có giá trị về văn hóa và về tình cảm của nó, thì một điều quan trọng nữa đó là, trong sự tương tác trên quốc tế, ngôn ngữ thực ra đóng một vai trò vô cùng quan trọng, cho nên tôi cho rằng phương hướng này là đúng, do vậy đưa các ngôn ngữ của di dân mới vào nhóm các môn ngôn ngữ bắt buộc phải chọn một, chỉ cần có học sinh chọn thì nhất định sẽ mở lớp.”

Theo Bộ Giáo dục Đài Loan thống kê, toàn quốc hiện tại có trên 540 ngàn di dân mới, thế hệ hai di dân mới đang theo học trên ghế nhà trường có tên 300 ngàn em, chiếm 7% tổng số học sinh toàn quốc. Ông Diệp Tuấn Vinh nhấn mạnh, trong tương lai sẽ chú trọng ưu thế tiếng mẹ đẻ của bản thân thế hệ hai di dân mới hơn nữa, sau khi tăng cường năng lực trong phương diện này, sẽ mở ra các cơ hội phát triển hướng Nam.

Cũng nên nhắc tới một bản tin trên Taiwan News mấy tháng trước, cho biết nhu cầu tìm giáo viên tiếng Việt và tiếng Indonesia sẽ tăng mạnh. Theo đó, giáo viên tiếng Việt chiếm 67% tổng số nhu cầu, giáo viên tiếng Indonesia là 18%, còn lại là các ngôn ngữ Đông Nam Á khác.

Chương trình giáo dục bắt buộc 12 năm của Đài Loan sẽ được thông qua vào năm 2019, sẽ yêu cầu học sinh phải lựa chọn tiếng mẹ đẻ hoặc ngôn ngữ từ nơi nhập cư, để học với các lớp 1 tuần một lần.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.