Hôm nay,  

Ô Nhiễm Không Khí Giết 4 Triệu Dân Châu Á/Năm

05/11/201800:00:00(Xem: 2323)
Á Châu có thể gặt hái nhiều lợi ích trong sự phát triển sức khỏe, môi trường, nông nghiệp và kinh tế nếu các chính quyền thực hiện 25 chính sách như cấm đốt phế thải gia đình và cắt giảm thải khí kỹ nghệ, theo một phúc trình của Liên Hiệp Quốc được công bố hôm Thứ Ba, 30 tháng 10.

Ô nhiễm không khí là nguy cơ sức khỏe đối với 4 tỉ người tại Á Châu, giết khoảng 4 triệu người trong số đó hàng năm, và các nỗ lực giải quyết vấn đề đi đúng hướng đảm bảo ô nhiễm không khí sẽ không tệ hại hơn vào năm 2030, nhưng các tiến bộ lớn lao có thể được thực hiện, theo phúc trình có tên “Ô Nhiễm Không Khí tại Á Châu và Thái Bình Dương: Các Giải Pháp Dựa Trên Khoa Học” cho thấy.

25 đề nghị của phúc trình có thể sẽ làm tốn kém từ 300 tỉ đô la đến 600 tỉ đô la hàng năm, là đầu tư lớn nhưng là sự thay đổi lỏng lẻo so với sự gia tăng về phát triển kinh tế được dự đoán 12 ngàn tỉ đô la.

Helena Molin Valdes, lãnh đạo của Climate and Clean Air Coalition Secretariat tại U. N. Environment, nói rằng đó là sự mở cửa chính trị đang gia tăng để có hành động đối với sự ô nhiễm không khí và phúc trình phản ảnh 3 năm thảo luận với các chính phủ.

Một tỉ người có thể sẽ thưởng thức phẩm chất không khí trong lành, trong khi con số tiếp xúc với ô nhiễm tồi tệ nhất có thể được cắt giảm 80% tới 430 triệu. Các vụ chết yểu sẽ giảm xuống một phần ba, theo Reuters cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.