Hôm nay,  

Liên Hiệp Quốc Báo Động: Nước Biển Nóng Hơn Đã Tính

05/11/201800:00:00(Xem: 2253)
Các đại dương trên thế giới có thể bị nóng lên tới tốc độ nhanh hơn người ta nghĩ trước đây, khiến cho hành tinh này có ít thời gian hơn để tránh thảm họa hâm nóng toàn cầu, theo một nghiên cứu được phổ biến hôm Thứ Tư cho biết.

Nghiên cứu được đăng trong tạp chí Nature bởi các khoa học gia tại Đại Học Princeton và Viện Hải Dương Học Scripps của Đại Học UC San Diego và những trung tâm nghiên cứu khác cho thấy rằng các đại dương trên thế giới đã tiếp tục 60% nóng hơn mỗi năm trong vòng 25 năm qua hơn là điều đã được các nhà khoa học xác định trước đây.

“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã qua khỏi sự hâm nóng nhiều trong biển và bầu khí quyển đối với số lượng khí carbon dioxide mà chúng ta đã thải ra,” theo một trong những tác giả của nghiên cứu là nhà địa chất học Laure Resplandy tại Princeton nói với báo The Washington Post. “Nhưng chúng tôi đã sai. Hành tinh đã nóng hơn là chúng tôi nghĩ. Nó đã giấu chúng tôi chỉ bởi vì chúng tôi đã không thử nghiệm đúng. Nhưng nó ở đó. Nó trong đại dương.”


Nghiên cứu cho thấy rằng phương tiện để lấy dữ liệu hiện nay về nhiệt độ đại dương, dựa vào các dụng cụ robot nổi chuyển dữ liệu đọc được tới các vệ tinh, được biết như là mảng Argo, có thiếu sót trong việc phủ trùm một số vùng của đại dương có quá nhiều vật nổi trong khi một số thì quá ít.

“Không dễ phỏng đoán đáng tin cậy sức nóng toàn bộ biển từ các điểm đo lường,” theo Ralph Keeling, nhà khoa học khí hậu tại Viện Hải Dương HỌc Scripps và là đồng tác giả của phúc trình, nói với báo San Diego Union-Tribune. “Bạn phải lập mô hình những gì xảy ra trong các thiếu sót.”

Phúc trình của Ủy Ban Liên Chính Phủ Về Thay Đổi Khí Hậu (IPCC) của Liên Hiệp Quốc kêu gọi cắt giảm khí thải 20% tới năm 2030 và rồi xóa sạch vào năm 2075 để đạt được mục đích hạn chế hâm nóng toàn cầu ở mức 1.5 độ C.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.